Theo dõi trên

Mỗi người, hai tuần hành động vì Tổ quốc

27/03/2020, 15:16 - Lượt đọc: 26

BTO - “Hãy đứng im khi Tổ quốc cần” , “Ai nơi nào, ở yên chỗ đó” hay thông điệp “Chúng tôi đi làm vì bạn, hãy ở nhà vì chúng tôi” là những khẩu hiệu, câu nói đang lan tỏa rộng trên toàn thế giới và được chia sẻ rộng rãi trong những ngày qua tưởng như hài hước nhưng lại rất có tác dụng trong thời điểm hiện tại, muốn nhắc nhở mọi người dân hãy ý thức nghiêm túc vì Tổ quốc, nhằm chặn đường lây lan của dịch Covid-19.

Một người bình thường không thể biết người đối diện mình đang “ủ bệnh” hay không. Cho đến khi có biểu hiện lâm sàng thì số lượng người tiếp xúc, bị lây đã tăng theo cấp số nhân, thậm chí là “lũy thừa”. Nếu không phát hiện sớm để thực hiện cách ly, người nhiễm không hề biết mình mang mầm bệnh, họ đi khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người, khiến “hậu quả” khôn lường.

Những gì diễn ra hơn 1 tháng nay và đặc biệt là 2 tuần gần đây cho thấy, nhân dân từ hoang mang, lo lắng, thậm chí sợ hãi đã nhanh chóng lấy lại cân bằng và thật sự an tâm, tin tưởng nhiều hơn khi các địa phương trên cả nước nhanh chóng khoanh vùng và cách ly những người nhiễm dịch bệnh cũng như những người tiếp xúc gần “nghi nhiễm”.

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng lòng, quyết tâm cao của cộng đồng dân cư, thì cũng có không ít cá nhân vì ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà “quay lưng” lại với cộng đồng. Họ cứ hồn nhiên “ngao du” khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người, thậm chí khai báo gian dối lịch trình di chuyển sau khi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo dự báo của Ban chỉ đạo Quốc gia, chúng ta có 2 tuần để hành động và dịch Covid-19 sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng chống kịp thời, quyết liệt. Hai tuần tới là 2 tuần có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam trong phòng chống dịch - nội dung này liên tục được nhắc đi nhắc lại trong nhiều cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh.

Tình hình này rất có thể sẽ kéo theo “tình huống” xuất hiện thêm các ca bệnh mới. Đây là thời điểm quan trọng để hệ thống nguồn nhân lực, kiểm soát, cách ly, điều trị chuẩn bị bấy lâu nay tiếp tục “gồng mình” cho một cuộc chiến quyết định. Nếu kiểm soát tốt, đó là “tín hiệu” đáng “lạc quan” cho chặng đường đẩy lùi dịch bệnh phía trước.

Hai tuần tới sẽ là 2 tuần “thử lửa” cho cả hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta. Bởi lúc này, lượng người từ nước ngoài về “quê hương” coi như gần hết. Vấn đề đặt ra là về nhiều quá, liệu có “lọt lưới”, và nguồn lây lan ra cộng đồng là điều nên suy nghĩ nghiêm túc.

Bên cạnh việc quyết liệt ngăn chặn “tốc độ” lây lan của dịch, nhanh chóng xác minh nguồn lây để “phong tỏa”, dập dịch thì chính quyền, các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương đều tuân thủ nghiêm quyết sách của Chính phủ là đối xử nhân văn, đầy tinh thần trách nhiệm với bệnh nhân và những người được cách ly, giám sát sức khỏe. Cho đến nay, mọi chi phí liên quan đến việc cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, điều trị... đều do Chính phủ Việt Nam gánh vác.

Phải tìm mọi cách khống chế nguồn lây nhiễm ra cộng đồng, không thể để lặp lại như trường hợp bệnh nhân “siêu lây nhiễm” thứ 17, thứ 34... đó là bài học vô cùng đắt giá cho những cá nhân không chịu “đứng im” trước sự an nguy của cộng đồng. Do vậy, việc phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng hiện nay.

Tại Bình Thuận, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội có trách nhiệm tuyên truyền vận động và yêu cầu nhân dân trong tỉnh và du khách, người đến Bình Thuận nêu cao ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng, tiếp tục đoàn kết, quyết tâm cùng với Ban Chỉ đạo ngăn chặn dịch Covid-19 thành công trong những tuần đến.

Cũng trong lúc này, vai trò của địa phương xã, phường, thị trấn và sự giám sát của nhân dân là hết sức quan trọng để cùng Ban Chỉ đạo tỉnh và ngành Y tế giám sát cá nhân trong tỉnh và từ ngoài về và những người nghi nhiễm. Hơn lúc nào hết, ý thức cá nhân và trách nhiệm cộng đồng cần được phát huy nhiều hơn nữa để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho cộng đồng và cùng hành động vì Tổ quốc Việt Nam, vì quê hương Bình Thuận.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi người, hai tuần hành động vì Tổ quốc