Theo dõi trên

Một năm học mới lại bắt đầu

08/09/2017, 15:58

BT- Năm học mới đã bắt đầu bằng một lễ khai giảng rất đơn giản, ngắn gọn so với mọi năm. Phần lễ gồm: chào cờ, hát Quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch nước và đánh trống khai trường. Phần hội với nhiều hoạt động văn nghệ thể thao, trò chơi, để các em học sinh thực sự vui tươi, phấn khởi.

Bộ Giáo dục - Đào tạo đã yêu cầu các trường học tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn mà trang trọng, cắt giảm thủ tục nhiêu khê, diễn văn dài dòng, lấy học sinh làm trung tâm. Nhiều tỉnh, thành quy định lễ khai giảng chỉ được gói gọn trong một tiếng đồng hồ, không hơn.

Ở Bình Thuận, theo ghi nhận của phóng viên, phần lễ khai giảng ở nhiều trường học chỉ kéo dài khoảng 30 phút. Nhiều vị lãnh đạo tỉnh tham dự lễ khai giảng nhưng không phát biểu, hoặc phát biểu rất ngắn gọn. Các vị hiệu trưởng cũng phát biểu ngắn gọn, không báo cáo thành tích dài dòng. Các em học sinh không phải ngồi phơi nắng để nghe những bài diễn văn lê thê. Thay vào đó các trường đầu tư cho phần hội để học sinh được chơi đùa vui vẻ, khí thế bước vào năm học mới.

Sau lễ khai giảng, dư luận nhất là phụ huynh học sinh lại quan tâm đến vấn đề học thêm, dạy thêm, cùng những hệ lụy của nó. Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều cả về mặt tích cực và tiêu cực của học thêm, dạy thêm: học sinh than quá tải, còn phụ huynh than gánh nặng tiền học thêm, cùng áp lực phải phân công nhau hàng ngày đưa đón con em đi học thêm.

   Nhưng rất nhiều phụ huynh học sinh cho rằng việc học thêm để củng cố kiên thức cho con em là cần thiết, trong lúc phần lớn phụ huynh không đủ thời gian và kiến thức để kèm con em học tại nhà.

Còn thầy cô giáo cũng có nhiều tâm tư, trăn trở: cũng là thầy, sao thầy thuốc được mở phòng mạch, còn thầy cô giáo dạy thêm lại coi là vi phạm, bị cấm đoán? Trong lúc đồng lương thu nhập của giáo viên còn thấp kém.

Do quy luật có “cầu” có “cung” ấy, nên bao năm nay các biện pháp hành chính cấm đoán học thêm, dạy thêm đều không mấy hiệu quả.

Nhưng dư luận, nhất là phụ huynh học sinh đều mong muốn rằng những biểu hiện tiêu cực của học thêm, dạy thêm thì ngành giáo dục dứt khoát phải diệt trừ tận gốc. Đó là tổ chức dạy thêm không lành mạnh, ép học sinh học thêm; thầy (cô) trên lớp không dạy hết bài, để dành về học thêm, dạy thêm ở nhà; thhầy (cô) cho ôn bài giống bài kiểm tra hôm sau, để em nào không đi học thêm sẽ không được điểm cao…

Một năm học mới lại bắt đầu với nhiều kỳ vọng ngành giáo dục sẽ đổi mới, cải cách căn bản, toàn diện hơn nữa. Chúc cho các em học sinh và các thầy cô giáo có một năm học mới sôi động và nhiều niềm vui.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một năm học mới lại bắt đầu