BT- Cách đây tròn một thế kỷ, ngày 7/11/1917 dưới sự lãnh đạo của V.I.Lenin và Đảng Bôn sê vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc cách mạng rung chuyển thế giới, lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên.

BT- Cách đây tròn một thế kỷ, ngày 7/11/1917 dưới sự lãnh đạo của V.I.Lenin và Đảng Bôn sê vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc cách mạng rung chuyển thế giới, lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên.

Những ngày này, trong lúc khắp nơi đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 100 năm cách mạng tháng 10 Nga, thì Bình Thuận cũng đang xúc tiến chuẩn bị tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt - Nga. Sự kiện này không chỉ nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch, mà còn củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga; giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu, tâm lý của du khách Nga, để có giải pháp thu hút khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn nữa.

Ảnh minh họa

Mùa đông nước Nga vốn nổi tiếng khắc nghiệt nhất thế giới, kéo dài từ tháng 10 tới tháng 3. Vì vậy từ khoảng tháng 10 tới tháng 3 hàng năm là mùa khách Nga sang Việt Nam (và nhiều nước khác) để tránh đông. Trong đó Bình Thuận - Phan Thiết - Mũi Né với biển xanh - cát trắng - nắng vàng, nhiều resort đẳng cấp, nhiều hải sản tươi ngon, là lựa chọn số một của du khách Nga.

Nhiều năm qua, ngành du lịch Bình Thuận đã có nhiều hoạt động tích cực quảng bá, xúc tiến tiếp cận thị trường Nga. Nhờ đó lượng khách Nga đến Bình Thuận tăng nhanh, luôn dẫn đầu trong cơ cấu khách quốc tế đến Bình Thuận hàng năm.

Du khách Nga có thời gian lưu trú dài, khả năng chi trả cao, vào mùa cao điểm khách Nga thì rất nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí ở Phan Thiết - Mũi Né đều có doanh thu cao. Ở Mũi Né có những “làng Nga”, với các khách sạn, nhà hàng, resort, trung tâm thể thao biển, do người Nga và người Việt hợp tác đầu tư.

Tính đến nay, Bình Thuận đã thu hút được 19 dự án FDI từ Nga, tổng vốn đầu tư 493 triệu USD, tập trung vào du lịch, huấn luyện và cung cấp dịch vụ thể thao biển.

Gặp gỡ nhiều doanh nhân Nga đang sinh sống, làm việc tại Mũi Né - Phan Thiết, tôi thấy họ yêu thành phố biển này như quê hương thứ hai của mình. Có người vừa kinh doanh vừa viết sách: Việt Nam - con Rồng cháu Tiên, để giới thiệu với người Nga những nét văn hóa đặc sắc của đất nước – con người Việt Nam; có người lên facebook kêu gọi và tự nguyện xắn tay áo xuống bãi biển Mũi Né thu dọn rác thải…

Để đón hàng trăm ngàn du khách Nga đến hàng năm, rất nhiều cửa hàng lưu niệm, quán bar, nhà hàng, shop thời trang, bảng hiệu, thực đơn… tại các khu du lịch Bình Thuận bằng song ngữ Việt - Nga. Không chỉ nhân viên các resort được đào tạo tiếng Nga, mà nhiều bà con lao động, buôn bán ở Mũi Né cũng tự học tiếng Nga để giao tiếp với khách.

Năm 2014 - 2015 lượng khách Nga sang Việt Nam giảm mạnh, do kinh tế Nga khó khăn, đồng rúp mất giá, lạm phát gia tăng, người Nga cắt giảm chi tiêu. Sang năm 2016 thị trường khách Nga hồi phục trở lại, khách Nga trở lại vị trí dẫn đầu trong cơ cấu khách quốc tế đến Bình Thuận (hơn 35%). Với việc nối lại các chuyến bay thẳng từ Moscow đến TP. Hồ Chí Minh sau 2 năm tạm dừng, dự báo năm nay lượng khách Nga đến Phan Thiết - Mũi Né tránh đông sẽ còn tăng.

Dân tộc Việt Nam vốn nặng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” nên mãi ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp của nhân dân Liên Xô và nước Nga đã dành cho mình. Những bãi biển ngập tràn nắng ấm, những tấm lòng người Bình Thuận hiền hòa, mến khách luôn mở rộng đón những người bạn Nga có nụ cười đôn hậu. 

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa khách Nga