Theo dõi trên

Nâng chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở   

17/08/2016, 08:56

BT - Xây dựng nền dân chủ XHCN không chỉ là một trong những nội dung thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ mà còn là quy luật hình thành, phát triển và tự hoàn thiện của hệ thống chính trị XHCN. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trở thành quy định của Nhà nước, để thực hiện thường xuyên ở cơ sở, nơi hàng ngày diễn ra các hoạt động của các tầng lớp nhân dân.

Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ ở cơ sở; trọng tâm là gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội, những bức xúc của nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc tổ chức quán triệt các quan điểm của Đảng và tổ chức thực hiện các quy chế về thực hiện dân chủ không ít nơi còn hình thức. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa đầy đủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; sự phối hợp trong chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trong hệ thống chính trị có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp không có tổ chức Đảng, đoàn thể chưa xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, chưa tổ chức hội nghị người lao động. Một số vấn đề, vụ việc liên quan đến quyền lợi của nhân dân chưa được giải quyết căn bản; có nơi dân chủ chưa được đảm bảo; có trường hợp lợi dụng dân chủ gây mất an ninh trật tự, mất đoàn kết nội bộ…

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc thực hiện quy chế dân chủ trong thời gian tới, yêu cầu trước hết là phải nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu của từng cơ quan đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Trước mắt là phổ biến, triển khai thực hiện sâu rộng Kết luận số 120 ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tham gia xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cơ quan nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các quy định, quy trình; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định đã ban hành cho phù hợp với thực tiễn và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân. Các công việc phải được triển khai công khai, minh bạch, trong đó tạo cơ chế để người dân có quyền được thông tin, được bàn bạc những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân; những kiến nghị của nhân dân phải được giải quyết triệt để, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời với phát huy, mở rộng dân chủ phải đi đôi giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dân chủ để lôi kéo, kích động gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở