Theo dõi trên

Nên cấm tổ chức ăn nhậu  nơi công cộng

12/04/2016, 17:12

1. “Tiểu đường”, “tiểu bậy” là vấn đề nhức nhối ở các thành phố lớn của nước ta. Vừa qua lực lượng chức năng ở TP.HCM được trang bị camera, máy ảnh đã ra quân phát hiện, xử phạt người tiểu bậy (200.000 đồng/lần đầu), buộc dội nước sạch chỗ vừa “xả” bậy. Hầu hết người bị phạt tỏ ra xấu hổ, xin lỗi và cam kết không tái phạm nữa.

Nhưng có người dân “cắc cớ” nhắn tin hỏi Bí thư thành phố Đinh La Thăng rằng: khi đang ở trên phố người dân (hoặc  du khách) có “nhu cầu bức xúc” thì giải quyết ở đâu, trong khi thành phố còn rất thiếu nhà vệ sinh công cộng? chẳng lẽ phải ôm mối “tâm sự” về nhà hay khách sạn? Ông Đinh La Thăng đã chuyển câu hỏi ấy đến chính quyền thành phố, để có kế hoạch xây dựng và nâng cấp ngay các nhà vệ sinh công cộng.

Chuyện tương tự ở Bình Thuận. Suối Tiên là một thắng cảnh thiên nhiên đẹp của địa phương nhưng gần đây bị du khách và truyền thông phàn nàn vì bị ô nhiễm bởi đủ loại rác. Một nguyên nhân là ở Suối Tiên thiếu các thùng rác và nhà vệ sinh (những cái tối thiểu nhất phục vụ du khách). Du khách khi vào tham quan Suối Tiên thường mang theo đồ ăn, thức uống, sau khi dùng xong không có thùng rác để bỏ nên vứt ra hai bờ suối, trông rất nhếch nhác. Thành phố Phan Thiết cần sớm đặt các thùng rác trong khu vực Suối Tiên, để giữ vệ sinh môi trường thắng cảnh này.

 2. Người nước ngoài khi đến Việt Nam rất ngạc nhiên khi thấy công viên, bãi biển, lòng lề đường đều có thể trở thành “bàn nhậu”. Ở thành phố Phan Thiết về đêm, bạn cứ đến khu phố bờ kè (đường Phạm Văn Đồng), hay bờ kè Hàm Tiến sẽ thấy lòng, lề đường đã thành “bàn nhậu” tưng bừng.

Đặc biệt đến công viên Đồi Dương (Phan Thiết) vào các ngày lễ, Tết hay cuối tuần sẽ thấy nhiều nhóm bạn bè, gia đình vô tư trải chiếu, trải bạt trong công viên, bày biện đồ ăn, bia rượu ngồi nhậu tưng bừng. Vô số loại rác đồ ăn thức uống thừa vương vãi xung quanh, dù công viên có đặt các thùng rác, người ta vẫn vứt rác bừa bãi, cách thùng rác chỉ vài ba mét. Khi đứng lên ra về, họ để lại một bãi “chiến trường” trong công viên. Mặc cho đội ngũ công nhân vệ sinh phải nai lưng quét dọn. Tệ hơn nữa là sau khi nhậu quý ông vô tư đứng “xả” vào các gốc dương, luống hoa trong công viên, dù nhà vệ sinh công cộng ở ngay gần đấy.  Rất nhiều du khách thấy vậy xấu hổ quay đi chỗ khác. Bu quanh các chiếu nhậu là vô số hàng rong, để cung cấp mồi tươi sống cho các thượng đế nhậu. Dư luận, báo chí đã phàn nàn nhiều, nhưng khó thay đổi khi nhiều người vẫn quen xem nơi công cộng như ở nhà mình.

Ở TP.HCM sau một thời gian ngắn đưa phố đi bộ Nguyễn Huệ vào phục vụ, đã phải qui định từ ngày 18/4 tới sẽ cấm tổ chức ăn uống ở phố đi bộ này, vì làm mất vệ sinh, nhếch nhác cảnh quan khu trung tâm thành phố.

Thành phố Phan Thiết cũng cần xem xét cấm tổ chức ăn nhậu ở công viên Đồi Dương và một số nơi công cộng khác, vì ta là thành phố du lịch. Đừng để một công viên biển đẹp như thế trở thành “bàn nhậu” và nơi xả rác, “tè bậy” của các du khách thiếu ý thức.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên cấm tổ chức ăn nhậu  nơi công cộng