Theo dõi trên

Ngăn chặn, đẩy lùi thông tin độc hại trên internet

16/03/2016, 07:47

BT- Internet là một thành tựu chung của nhân loại, một phương tiện rất quan trọng của quá trình hội nhập. Nhờ hàng loạt chủ trương, chính sách đi tắt đón đầu, nhanh chóng vươn lên tầm hiện đại, từ chỗ là một nước có trình độ thông tin thấp kém, chỉ trong thời gian ngắn Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, không chỉ trong khu vực mà với cả thế giới. Hiện nay có trên 50% dân số cả nước biết về tin học, 35% dân số đã dùng công nghệ thông tin hiện đại trong đời sống. Tại Bình Thuận dịch vụ viễn thông và internet thời gian qua có sự cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ. Hiện có 7 doanh nghiệp viễn thông cùng kinh doanh trên địa bàn tỉnh, với trên 64.000 thuê bao, tỷ lệ người sử dụng internet trên 38%.

Lợi ích to lớn của internet đem lại ai cũng thấy, không chỉ cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp mà đến ngay từng người dân đều không thể thiếu internet trong đời sống của mình. Tuy nhiên bên cạnh những thông tin có ích là rất nhiều thông tin bạo lực, kích dục, lừa đảo, tuyên truyền lối sống đồi trụy… Đáng chú ý là các thông tin độc hại, xuyên tạc, hạ thấp uy tín cá nhân, lung lạc nhân tâm, gây nghi ngờ mất đoàn kết nội bộ, khoét sâu vào những yếu kém, làm suy giảm niềm tin với Đảng và Nhà nước, chống phá chế độ và khối đại đoàn kết dân tộc của các thế  lực thù địch. Những thông tin độc hại này thường xuyên xuất hiện trên các mạng xã hội, trên blog cá nhân, trên phần phản hồi (comment) các báo điện tử, đôi khi thành từng đợt, thành phong trào kiểu đánh hội đồng. Những thông tin độc hại, bịa đặt này thường nặc danh, khó đoán biết người viết, thả sức kích động, chửi bới, nhục mạ kẻ khác đầy hằn học và vô trách nhiệm. Vào những thời điểm đặc biệt và nhạy cảm như trước các kỳ đại hội, những dịp bầu cử, ứng cử, kỷ niệm lớn… những thông tin độc hại này càng nhiều.

Nhằm giảm thiểu tác hại mặt trái của internet, Đảng và Nhà nước cũng như từng địa phương, ngành quản lý đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế… về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng internet. Thực tế cho thấy, để ngăn chặn một cách có hiệu quả thông tin độc hại trên internet là rất khó, do vậy cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành thông tin - truyền thông, công an, chính quyền, các đoàn thể xã hội, các cơ quan báo chí và mọi tầng lớp nhân dân để tiến hành thường xuyên, đồng bộ các biện pháp nhằm loại trừ thông tin xấu, độc hại, bảo vệ lẽ phải, quyền dân chủ và chủ quyền thông tin của mỗi người.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này, trước hết phải tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của internet, cũng như tác hại to lớn của các thông tin xấu. Chủ động đưa các thông tin chính thống, lành mạnh, hữu ích lên mạng, đồng thời tuyên truyền làm cho mọi người hiểu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm lợi dụng mạng xã hội để kích động, chống phá Đảng, chế độ. Đấu tranh phản bác kịp thời, mạnh mẽ các thông tin sai trái trên mạng, các thông tin có tác động tiêu cực đến sự phát triển của đất nước, của tỉnh nhà.

Ngành thông tin - truyền thông, với chức năng nhiệm vụ của mình cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác thẩm định hồ sơ và cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp; rà soát, quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đăng ký sử dụng các trang thông tin điện tử, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cơ quan bảo vệ pháp luật, trước hết là ngành công an hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ nội bộ. Tiến hành điều tra, xử lý các hành vi  lợi dụng internet để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm pháp luật. Các cơ quan, đoàn thể, địa phương, trường học tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những thông tin tiêu cực, độc hại; sử dụng thông tin trên mạng đúng đắn, hiệu quả; tuyên truyền để các gia đình nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý, hướng dẫn con em sử dụng internet một cách lành mạnh, thiết thực, hiệu quả. Từng bước làm cho mọi người có đủ sức đề kháng với những tác động không đúng, không tốt từ internet và thông tin trên mạng.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn, đẩy lùi thông tin độc hại trên internet