Theo dõi trên

Ngày thiêng liêng !

28/07/2017, 08:11

BT- Một tuần lễ tất bật và đầy ắp các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tháng 7- tháng tri ân, cả nước ta tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, với tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn. Không thể kể xiết những hành động, những nghĩa tình góp phần chăm lo cho cuộc sống vật chất và tinh thần của người có công thêm đầy đủ, ấm áp.

Đưa các anh về yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh sáng 26/7.

Với một dân tộc mang nặng truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Với một đất nước có trên 9 triệu người có công, gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 13 vạn Bà mẹ VNAH, 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trải dài từ Bắc đến Nam… thì ngày 27/7 là một ngày thiêng liêng. Tháng 7 mưa nhiều hơn, như để gợi nhớ, để xoa dịu nỗi đau thương, mất mát trong lòng hàng triệu gia đình người Việt Nam, dù chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ.

70 năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa đã lan tỏa thật sâu rộng, hệ thống chế độ chính sách với người có công dần hoàn thiện. Cả nước quan tâm xây dựng, nâng cấp, tu bổ các phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Dù khó khăn gian khổ nhưng nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tánh liệt sĩ không hề ngừng nghỉ. Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình TBLS và người có công với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” được cả xã hội hưởng ứng. Đời sống gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện.

Nhưng chúng ta chưa thể an lòng khi đời sống một bộ phận gia đình người có công với cách mạng còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Chiến tranh đã lùi xa nhưng cả nước vẫn còn hơn 30.000 người có công chưa được xác nhận, nghĩa là họ chưa được thụ hưởng chính sách đãi ngộ của Đảng và nhà nước.

Và nỗi đau vẫn khắc khoải trong lòng những người thân, khi cả nước còn hơn 200.000 liệt sĩ chưa được quy tập hài cốt, nước mắt chưa thôi rơi khi các anh chưa về được với gia đình.

Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đền ơn đáp nghĩa, ngày 19/7 vừa qua Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng. Chỉ thị yêu cầu những công việc cần làm thường xuyên, liên tục như:

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhất là cho thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng, độc lập tự do hôm nay phải đánh đổi bằng bao máu xương các thế hệ đi trước. Vì vậy đền ơn đáp nghĩa là bổn phận thường xuyên, lâu dài của cả xã hội.

Nghiên cứu ban hành Pháp lệnh thay thế Pháp lệnh ưu đãi người có công hiện hành; Nghiên cứu thực hiện chế độ chính sách đối với người Việt Nam có công với cách mạng đang định cư ở nước ngoài; Chính sách với người ảnh hưởng bởi chất độc hóa học thế hệ thứ 3; Người tham gia kháng chiến giai đoạn 1974-1975 nhưng chưa đủ thời gian được cấp huy chương.

Phấn đấu đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Chú trọng cải thiện nhà ở, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng người có công với cách mạng.

   Ngày 27/7 là một ngày thiêng liêng, nhưng đền ơn đáp nghĩa không chỉ trong một ngày mà phải thường xuyên, liên tục. Chỉ thị của Đảng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020: 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày thiêng liêng !