Theo dõi trên

Nghỉ hè, đừng để trẻ "lang thang bụi đời" trên mạng

19/07/2018, 16:37 - Lượt đọc: 34

BTO- Không phải ngẫu nhiên mà Tháng hành động vì trẻ em năm nay đã chọn chủ đề: "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số". Tại nhiều địa phương, Diễn đàn trẻ em năm 2018 với chủ đề trên đang diễn ra sôi nổi, thu hút hàng ngàn em học sinh tham gia.

Chỉ riêng ở Bình Thuận, 2 vụ việc vừa được báo điện tử đưa tin là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi con em nghỉ hè sa đà vào mạng xã hội Facebook, rồi bỏ nhà đi bụi.

Ngày 13/7, Công an TX La Gi tiếp nhận từ lái xe taxi một bé gái được xe container chuyển giao lại từ Ngã 3 Ông Đồn. Lái xe container bắt gặp bé gái này đêm 12/7 trước một quán karaoke với vẻ bơ phờ, lo sợ, hỏi em chỉ nói nhà ở Bình Thuận, nên đã đón taxi nhờ đưa em về. Công an La Gi để bé gái ở lại trụ sở rồi thông báo tìm gia đình. Gia đình đọc được tin và xem ảnh cháu trên Báo Binhthuan online, nhận ra con mình nên ngay trong đêm 13/7 tức tốc từ Phan Thiết vào Công an La Gi trình giấy tờ xin nhận lại con.

Đó là trường hợp em N.P.M.T (SN 2005) ngụ KP 14 Phú Thủy (Phan Thiết), học sinh lớp 7 trường THCS N.T. Gia đình cho biết: đang nghỉ hè nên em thường lên mạng xã hội Facebook kết bạn với một số người. Cách đây 1 tháng nghe lời dụ dỗ của bạn trên mạng em đã bỏ nhà ra đi, gia đình đã tìm kiếm nhiều nơi nhưng không được.

Công an TX La Gi cũng đang tìm kiếm một nữ sinh lớp 7 khác mất tích bí ẩn. Đó là em V.T.H.T (SN 2005) học sinh lớp 7 trường THCS T.B (La Gi). Em T bỏ nhà đi hơn một tháng nay chưa thấy về dù gia đình tìm kiếm khắp nơi. Gọi vào số máy em thì chuông reo nhưng không ai bắt máy. Vài ngày trước gia đình còn nhận được tin nhắn là em đang ở Quận 12 TP HCM, gia đình muốn em trở về thì phải nộp 30 tỷ. Bố của nữ sinh này cho biết: nghỉ hè nên em thường lên mạng chát chít, trên mạng em còn kết bạn với một số người lạ...

Nữ sinh lớp 7 mất tích bí ẩn

Hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên Việt Nam đang ăn, ngủ, sống cùng Facebook. Chúng ta không thể và không nên ngăn chặn các em truy cập internet, nhưng cũng đừng để mặc trẻ em "lang thang bụi đời" trên mạng, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Đó là các thông tin không phù hợp với trẻ em như bạo lực, tình dục, hay việc trẻ em bị bóc lột, dọa dẫm, dụ dỗ, xâm hại, lừa gạt trên mạng hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi đó theo một nghiên cứu, trẻ em chưa có hiểu biết đầy đủ về các nguy cơ khi sử dụng internet. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet, hoặc học từ bạn bè, rất ít em học từ cha mẹ, nhà trường. Nhà trường chỉ dạy kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy học sinh cách sử dụng mạng an toàn.

Dư luận đang hy vọng Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua sẽ góp phần bảo vệ trẻ em trong không gian mạng. Nhưng trước tiên các gia đình, các bậc cha mẹ phải biết cách bảo vệ con em mình. Hãy hướng con em sử dụng internet vào mục đích học tập, giải trí lành mạnh, đừng chủ quan, lơ là để con tự do "lang thang bụi đời" trên mạng, sa đà với các nội dung xấu, kết bạn với người xấu, tác hại sẽ rất khó lường.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ hè, đừng để trẻ "lang thang bụi đời" trên mạng