Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình camera an ninh

24/08/2017, 08:13

BT- Được ví như “mắt thần”, camera an ninh được rất nhiều nhà dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trang bị để đảm bảo an ninh trật tự. Với những lợi ích vượt trội, hệ thống camera an ninh của Nhà nước cũng như của người dân lắp đặt đã chứng tỏ hiệu quả trong quản lý xã hội, trấn áp tội phạm.

Trong thực tế, nhiều vụ án đã được lực lượng công an phá nhanh bằng những hình ảnh ghi được từ camera an ninh. Không những vậy, với hàng trăm “mắt thần” được bố trí khắp nơi, việc quản lý an ninh trật tự, tình hình giao thông... trở nên thuận lợi hơn so với trước đây.

Thời gian trước, trên địa bàn Bình Thuận đã và đang duy trì hoạt động của một số loại hình camera an ninh chủ yếu tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trọng điểm; trong đó tập trung tại các đơn vị khối tài chính, ngân hàng với hình thức camera giám sát. Ở khu vực dân cư một vài địa phương có mô hình như Phú Trinh (Phan Thiết), Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) nhưng mới dừng lại ở từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhỏ lẻ, chưa hình thành được hệ thống camera an ninh do đơn vị chức năng phòng chống tội phạm quản lý, hướng dẫn nên hiệu quả  hoạt động chưa cao.

Trước tình hình trên, trong tháng 5/2017, Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ & PCTP, TNXH đã phối hợp với Ban chỉ đạo huyện Hàm Thuận Bắc, xã Hàm Liêm tiến hành khảo sát tình hình và phối hợp xây dựng mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm tại địa bàn xã Hàm Liêm với hình thức xã hội hóa, huy động đóng góp, tài trợ của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lắp đặt 8 camera trên các trục lộ giao thông chính với kinh phí gần 100 triệu đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn thử nghiệm và hoạt động, mô hình camera an ninh đã giúp Công an xã Hàm Liêm giải quyết nhiều vụ việc vi phạm ANTT, trộm cắp. Cùng với đó, camera an ninh còn giúp Công an xã giám sát tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông, quản lý đối tượng lạ mặt xuất hiện tại địa bàn vào thời gian cao điểm… Nhờ vậy, tại các tuyến đường, khu vực có gắn camera, tình hình an ninh trật tự đã chuyển biến rõ rệt, tạo sự an tâm cho người dân. Đây là cách làm hay phát huy sự năng động của cơ sở, đáp ứng nhu cầu thực tế của đông đảo quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở; phù hợp với chủ trương từng bước xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm mà cụ thể là củng cố xây dựng, nhân rộng  mô hình “tự phòng, tự quản” bảo vệ an ninh trật tự.

Với những tiện ích mà hệ thống camera an ninh mang lại và những kinh nghiệm của các tỉnh, thành  bạn, nhất là mô hình camera an ninh ở Hàm Liêm, thiết nghĩ mô hình này cần sớm được chỉ đạo, tổ chức nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương cần tiến hành rà soát, đánh giá tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, trên cơ sở đó chọn địa bàn phù hợp để xây dựng điểm mô hình “Camera an ninh”. Trong đó đặc biệt quan tâm địa bàn, mục tiêu trọng điểm như địa bàn đô thị, địa bàn giáp ranh, địa bàn tập trung hoạt động dịch vụ, buôn bán, vui chơi giải trí, trung tâm kinh tế, văn hóa, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT và các mục tiêu trọng điểm cần bảo vệ.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp đồng bộ của các ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền hiệu quả, lợi ích thiết thực việc xây dựng, phát triển hệ thống camera an ninh nhằm xã hội hóa việc huy động kinh phí đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn để xây dựng mô hình.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình camera an ninh