Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình Tổ Covid cộng đồng

28/05/2021, 09:25

BT- Trời vừa nhá nhem, đường phố đã lên đèn và nhà nhà đang chuẩn bị bữa cơm tối, Tổ Covid cộng đồng của khu phố 13, phường Phú Thủy, Phan Thiết lại bịt khẩu trang, vội vã lên đường đi đến từng nhà nhắc nhở người dân phòng chống dịch. Suốt nửa tháng qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, dấu chân các thành viên Tổ Covid cộng đồng vẫn miệt mài in khắp các con đường, ngõ hẻm.

Từ đầu tháng 5, khi dịch bùng phát trở lại, Bình Thuận quyết định thành lập các Tổ Covid cộng đồng ở các khu dân cư. Mỗi tổ có từ 2 - 3 người có uy tín, như cán bộ thôn, khu phố và các đoàn thể, họ thuộc lòng từng nhà, từng ngõ ngách, hộ gia đình. Mỗi Tổ Covid cộng đồng phụ trách từ 30 - 50 hộ, có nhiệm vụ hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để nhắc nhở người dân thực hiện "5K"; chủ động khai báo y tế ngay khi trong nhà có người sốt, ho, đau họng; kịp thời trợ giúp chính quyền truy vết F1, F2, F3 ngay khi phát hiện yếu tố dịch tễ trong cộng đồng...

Các Tổ Covid cộng đồng hoạt động trên tinh thần tự nguyện, có sự quản lý của chính quyền địa phương và hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế. Để tránh lây nhiễm, các thành viên trong tổ luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thường không vào trong nhà mà chỉ đứng ngoài giao tiếp với dân.

Để triển khai kịp thời chiến lược thần tốc ngăn chặn dịch gồm: phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch... thì một mình lực lượng y tế làm không xuể. Tổ Covid cộng đồng là một cách làm sáng tạo của Việt Nam, huy động toàn dân chung sức, đồng lòng chống dịch. Năm ngoái trong các đợt chống dịch, cả nước đã có hàng chục ngàn Tổ Covid cộng đồng trực tiếp tham gia hiệu quả vào công tác đẩy lùi dịch bệnh. Năm nay khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, mô hình Tổ Covid cộng đồng lại được kích hoạt và nhân rộng ra, trong đó có Bình Thuận.

Dịch Covid-19 đang lây lan rất nhanh trong các khu công nghiệp có đông công nhân, lao động. Thủ tướng Chính phủ vừa phải có công điện về bảo đảm an toàn dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp. Bình Thuận hiện có 10.500 công nhân, của 65 doanh nghiệp, trong 6 khu công nghiệp. Để bảo vệ các khu công nghiệp, tỉnh đang hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập các "Tổ an toàn Covid-19" ngay tại doanh nghiệp. Tổ này có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, giám sát sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp công nhân có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 để cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm kịp thời.

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến khó lường, nguy cơ bùng phát dịch trên phạm vi cả nước là rất cao. Việt Nam không phải nước giàu, nên phải dựa vào dân để chống dịch. Đây là lúc các địa phương cần phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng - họ chính là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, của huyện đến từng người dân.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình Tổ Covid cộng đồng