Theo dõi trên

Nhiều điểm nóng môi trường vẫn… nóng

14/02/2017, 15:11

BTO-  Thời gian qua một số điểm nóng môi trường được các ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhất là khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do 2 cơ sở sản xuất cồn, bột mỳ xả thải ra sông Ui chảy qua địa bàn của tỉnh; các dự án khai thác ti tan; các cơ sở chế biến hải sản; các trang trại nuôi heo; đồng muối công nghiệp Thông Thuận.

Điển hình tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 4 nhà máy nhiệt điện và Cảng tổng hợp Vĩnh Tân - giai đoạn 1 đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong thời gian qua, quá trình thi công và hoạt động của các dự án thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, nhất là các dự án san gạt mặt bằng và Tổ máy số 1, số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong quá trình hoạt động chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp xử lý bụi xỉ tại các bãi xỉ và khí thải từ ống khói nhà máy. Đến nay chủ đầu tư đã khắc phục xong bằng các giải pháp như: lắp đặt các đường ống để tưới nước cho bãi xỉ; xây xong hồ chứa nước 200 m3 để chủ động tưới nước giữ ẩm trong bãi xỉ; phun vữa bề mặt tro xỉ… Đồng thời chủ đầu tư đang phối hợp với các nhà thầu triển khai các giải pháp lâu dài như tìm đối tác để tiêu thụ tro, xỉ của Nhà máy; nghiên cứu đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện; thiết kế xây dựng bến cảng cho tàu 3.000 - 5.000 tấn của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để vận chuyển tro, xỉ.

Một tồn tại nổi lên khá rõ là việc đầu tư các công trình xử lý chất thải các cụm công nghiệp rất chậm so với tiến độ hoạt động của các dự án. Hiện nay toàn tỉnh có 9 cụm công nghiệp, thu hút trên 240 dự án đầu tư, trong đó có 115 dự án đầu tư đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 7.350 lao động tại địa phương, nhưng mới chỉ có 1 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trên địa bàn tỉnh có 19 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/2013 về phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên đến nay mới có 13 cơ sở hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường.

Được biết, vừa qua tỉnh đã thành lập tổ công tác thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Đồng thời Sở Tài nguyên & Môi trường đã được trang bị các thiết bị thu thập dữ liệu, cài đặt phần mềm theo dõi giám sát hoạt động của hệ thống quan trắc môi trường của Nhà máy này.

Không chỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mà nhiều cơ sở khác vẫn là điểm nóng về môi trường, thiết nghĩ tỉnh cần đầu tư thêm lực lượng, phương tiện để thực hiện kiểm tra, giám sát như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Đồng thời cần phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xử lý triệt để 6 cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 1788 của Thủ tướng Chính phủ và xử lý kịp thời các cơ sở phát sinh về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

 T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều điểm nóng môi trường vẫn… nóng