Theo dõi trên

Như có Bác trong ngày khai trường

04/09/2019, 09:14 - Lượt đọc: 67

BTO- Cách mạng Tháng Tám thành công, mở ra một trang mới cho dân tộc Việt Nam. Giữa ngổn ngang công việc, Người vẫn giành thời gian quý báu của mình để viết thư động viên khích lệ tinh thần thế hệ tương lai của đất nước, để giờ đây “Thư Bác Hồ gửi học sinh trong cả nước nhân ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 5/9/1945” không chỉ là di sản quốc gia mà còn là tiếng lòng, hiệu triệu biết bao thế hệ Việt Nam có lý tưởng và động cơ học tập đúng đắn.

“Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng vừa thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ bến, vừa thể hiện niềm tin tưởng của Người đối với thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Hiểu được cảm xúc sung sướng của một con người tự do, công dân của một quốc gia độc lập, Người đã hình dung ra không khí hồ hởi, vui tươi của các em ngày đầu tiên bước vào năm học mới. Mở đầu bức thư, với tình cảm hết sức thân ái, gần gũi, tâm tình, Bác đã hòa chung niềm vui với học sinh cả nước nhân ngày khai giảng: “Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này trở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”.

Yêu thương và tin tưởng, Bác Hồ đã đặt hy vọng lớn ở thế hệ tương lai. Trọng tâm của bức thư, Bác Hồ căn dặn học sinh cả nước với tình cảm của “một người anh lớn”: “Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho nước ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Bác Hồ không đứng ở vị thế của vị lãnh tụ tối cao của dân tộc, mà hòa nhập vào các em mà bày tỏ tư tưởng và tình cảm của mình. Bác không chỉ khuyên nhủ học sinh tu dưỡng đạo đức, gắng công học tập cho được giỏi giang, mà hơn thế nữa, Người còn thể hiện niềm tin tưởng vào khả năng và vai trò to lớn của các em trong công cuộc kiến thiết nước nhà. Vừa đề ra yêu cầu cao đối với các em, vừa bộc lộ niềm yêu mến và tin cậy vào thế hệ trẻ - đó là phương pháp giáo dục tốt nhất mà Bác Hồ đã truyền dạy cho chúng ta. Lời văn của Bác thể hiện tầm nhìn xa trông rộng, trí tuệ sáng suốt, tâm hồn giàu tình cảm khiến người đọc xúc động, tạo thành một sức mạnh lớn lao cổ vũ, khích lệ mọi người tiến tới.

Hằng năm đến ngày khai giảng năm học mới, nhiều thế hệ thầy, cô giáo, học sinh chúng ta lại nhớ đến Bác Hồ, Người đã để lại cho dân tộc ta, nhân dân ta một di sản tinh thần to lớn và vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong vốn quý di sản tinh thần ấy, có tình cảm đặc biệt của Bác dành cho ngành giáo dục. Những lời căn dặn và trăn trở của Bác đối với ngành giáo dục được thể hiện trong những bức thư Bác gửi cho giáo viên, học sinh, sinh viên nhân dịp khai trường hàng năm.

Năm học 2019 - 2020 đã chính thức bắt đầu trên toàn quốc với bao rộn ràng, phấn khởi. Hòa vào không khí chung đó, thấm nhuần lời dạy, tình cảm, tư tưởng của Bác, đội ngũ giáo viên và toàn thể học sinh tỉnh Bình Thuận tiếp bước năm học mới với một quyết tâm cao, biến nhận thức thành hành động cụ thể, góp phần thắng lợi sự nghiệp giáo dục có những bước phát triển mới theo tư tưởng và triết lý về giáo dục đậm chất nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

   Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Như có Bác trong ngày khai trường