Theo dõi trên

Những “chuyến tàu vét” và chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”

25/11/2016, 08:08 - Lượt đọc: 12

1. Những “chuyến tàu vét”:

BT- Năm ngoái, trong phiên chất vấn tại Quốc hội khóa XIII vào sáng ngày 17/11, ông Lê Như Tiến – vị đại biểu Quốc hội nổi tiếng với những phát ngôn mạnh mẽ, thẳng thắn về chống tham nhũng đã chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: “Thưa Tổng Thanh tra, hiện nay là thời điểm rất nhạy cảm, thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Xin Tổng Thanh tra cho biết trách nhiệm cá nhân và các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để chặn đứng việc quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện “chuyến tàu vét” cuối cùng trước khi “hạ cánh”, gia tăng các hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản công thành tư, đề bạt bổ nhiệm không bình thường vào lúc “xế chiều”, đưa hàng loạt cán bộ thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi”…

Ngẫu nhiên đúng 1 năm sau, trong phiên chất vấn tại Quốc hội khóa XIV vào chiều ngày 16/11 vừa qua, đại biểu Lê Thị Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Đề nghị Bộ trưởng trả lời có hay không việc ồ ạt bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo vào lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”, trong đó nhiều người không đủ tiêu chuẩn? Có những bộ - ngành mà liên tiếp 2 nhiệm kỳ có hiện tượng bổ nhiệm ồ ạt lúc chuyển giao nhiệm kỳ khiến dư luận bức xúc. Trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc thanh tra các vụ  việc trên?

Hiện tượng quan chức nhà nước tăng cường tham nhũng vào lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ” còn gọi là “hội chứng 59”. Ở Việt Nam, dư luận từng xôn xao về khối tài sản nhà, đất, dinh thự của một cán bộ cấp cao sau khi nghỉ hưu. Đặc biệt là “kỷ lục” ào ạt ký 60 quyết định bổ nhiệm cán bộ chỉ trong 6 tháng trước khi nghỉ hưu (riêng ngày cuối cùng tại vị ký bổ nhiệm 22 cán bộ), trong đó nhiều người không có trong quy hoạch, chưa đủ tiêu chuẩn, non kém năng lực, phẩm chất. Đảng ta đã kiểm tra và kỷ luật cán bộ này.

Đặc biệt, sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Vũ Huy Hoàng (nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương), Quốc hội đã giao các cơ quan nghiên cứu sửa đổi luật, để xử lý nghiêm cán bộ vi phạm dù đương chức hay đã nghỉ hưu.

2. Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”:

Chuyện “một người làm quan cả họ được nhờ” cũng làm nóng nghị trường kỳ họp thứ 2 của Quốc hội. Hàng loạt đại biểu lên tiếng chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ (và cả Thủ tướng Chính phủ) về việc ngày càng phát hiện nhiều trường hợp cả nhà làm quan, cả họ làm quan, bổ nhiệm vợ, con, anh em, đệ tử… Bổ nhiệm cả người đang có sai phạm lớn vào vị trí cao hơn… và tất cả đều “đúng quy trình”! Đại biểu Quốc hội thẳng thắn: “Quy trình” đang bị lợi dụng làm “bà đỡ”, “rèm che” cho sự suy thoái, khiến cử tri cả nước bức xúc, mất niềm tin.

Bức xúc hơn nữa là hiện tượng “thấy động là… biến” đang lan rộng. Nhiều “con voi chui lọt lỗ kim” một cách dễ dàng, khởi đầu là Dương Chí Dũng, tiếp theo là Giang Kim Đạt, rồi Trịnh Xuân Thanh, mới đây Vũ Đình Duy…

Những “chuyến tàu vét” và chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, chuyện “cả họ làm quan đúng quy trình” và một bộ phận cán bộ hư hỏng, đằng sau các câu chất vấn nóng bỏng của đại biểu Quốc hội về phòng, chống tham nhũng, còn là câu hỏi đau đáu của cử tri cả nước: Làm sao trọng dụng được nhân tài để phụng sự cho đất nước?

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những “chuyến tàu vét” và chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”