Theo dõi trên

Những chuyến xe nghĩa tình

03/09/2021, 09:01

BT- Khác với hình ảnh từng đoàn người tự phát dắt díu nhau chạy về quê bằng xe máy, mặc kệ mưa nắng, gió bụi, hiểm nguy… Hình ảnh các đoàn xe xuất bến chở bà con Bình Thuận hồi hương, phía trước có xe cảnh sát dẫn đường, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Từ ngày 31/7 đến nay, Bình Thuận đã tổ chức được 4 đợt đón người dân ở TP. Hồ Chí Minh về quê. Hơn 1.200 người Bình Thuận đã trở về nhà trong trật tự, an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Trong đợt bùng phát dịch thứ 4 này, nhiều tỉnh, thành đã lên kế hoạch đón công dân tại TP. Hồ Chí Minh trở về quê hương. Đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, vừa chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh, cũng là cách tốt nhất để kiểm soát dịch tễ. Trong điều kiện chống dịch rất căng thẳng, nhu cầu về quê tránh dịch của người dân rất cấp thiết, nhưng cần có sự tính toán và chuẩn bị phương án kỹ càng, tránh xảy ra sơ hở trong quá trình tập trung đưa đón, vận chuyển, bố trí cách ly thì “lợi bất cập hại”. Chưa kể dư luận cũng còn nhiều ý kiến trái chiều, băn khoăn, lo lắng về việc đón dân về quê tránh dịch. Một số tỉnh đã phải ngừng tiếp nhận dân về quê vì sợ không “kham” nổi.

Chính vì vậy, sau khi Tỉnh ủy có chủ trương, UBND tỉnh đã khắc phục khó khăn chuẩn bị kỹ phương án để đón bà con hồi hương suôn sẻ. Đoàn công tác đưa người dân Bình Thuận về quê gồm có các ngành: lao động - thương binh - xã hội, giao thông vận tải, y tế, công an, thông tin - truyền thông,  Đoàn thanh niên, các huyện, thị cũng chuẩn bị sẵn lực lượng, cơ sở đón người dân về cách ly y tế. Trong các phương tiện tham gia vận chuyển gồm có cả xe tải để chở xe máy của dân và xe cứu thương chở F0 nếu có trường hợp test nhanh dương tính. Kinh phí thực hiện công việc này do địa phương hỗ trợ cùng với vận động xã hội hóa, người dân được miễn phí toàn bộ.

Đối tượng đưa về trong 4 đợt vừa qua là các công dân Bình Thuận đang gặp khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh gồm: người già yếu, tàn tật, neo đơn, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám, chữa bệnh, nuôi bệnh, hay học sinh, sinh viên bị kẹt lại thành phố nhưng không có chỗ ở, không có người thân, trong đó có rất nhiều hoàn cảnh nếu tiếp tục ở lại sẽ vô cùng khốn khó.

Người dân có nguyện vọng về quê, sau khi đăng ký, lên danh sách, được trang bị đồ phòng hộ, xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, nếu âm tính mới được lên xe. Trong hành trình 200 km về quê, đoàn xe không dừng đỗ dọc đường, khi về đến Bình Thuận, xe của huyện nào thì về thẳng huyện đó, người hồi hương được đưa ngay vào khu cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Cách đón người dân về quê như trên không chỉ nghĩa tình mà còn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19, được dư luận đồng tình ủng hộ. Hình ảnh các đoàn xe xuất bến chở bà con hồi hương, phía trước có xe cảnh sát dẫn đường, khiến nhiều người xúc động và bày tỏ sự biết ơn tỉnh đã cưu mang, đùm bọc con em mình trong hoạn nạn. Thử đặt mình vào hoàn cảnh có người thân đang bị “kẹt” lại ở TP. Hồ Chí Minh, khó khăn đủ bề mà không biết về cách nào, vì thành phố đang giãn cách nghiêm ngặt, nay được tỉnh tổ chức đưa đón về quê an toàn mới hiểu được những cảm xúc rất chân thành ấy.

Hiện còn hàng ngàn người dân Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê tránh dịch. Những chuyến xe nghĩa tình tiếp tục chuẩn bị lăn bánh trong sự mong ngóng của biết bao gia đình. Đúng là tình cảm thì luôn dạt dào, nhưng chống dịch thì phải thật tỉnh táo và khoa học mới hiệu quả.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyến xe nghĩa tình