Theo dõi trên

Những quy định hợp lòng dân

30/12/2016, 07:54

BT - Chỉ còn 1 ngày nữa là khép lại một năm gian nan vất vả, vui ít lo nhiều của đất nước. Biến đổi khí hậu, bão lụt, hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt, sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, lũ lụt dồn dập, thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung…

Trong hoàn cảnh ấy, Chỉ thị số 11 về tổ chức tết năm 2017 và Quy định số 55 một số việc cần làm ngay đối với cán bộ đảng viên mà Đảng ta vừa ban hành, được dư luận đánh giá rất kịp thời và hợp lòng dân.

Trước tiên là chỉ thị các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Đây là một quyết định đậm tính nhân văn và đạo lý của dân tộc. Người Việt Nam ta có câu “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Trong lúc đồng bào mình đang chịu nhiều đau khổ mất mát, nhiều nhà lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì đợt lũ lụt tồi tệ, chúng ta cần phải sẻ chia chứ không thể dửng dưng mà vui vẻ được.

Ngay sau khi Ban Bí thư có chỉ thị, lần lượt các tỉnh và các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã hưởng ứng, công bố hủy kế hoạch bắn pháo hoa (cả dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, dù bằng bất kỳ nguồn kinh phí nào). Nhiều tỉnh – thành cũng thông báo dành toàn bộ nhiều tỷ đồng tiết kiệm được từ không bắn pháo hoa, để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và trợ giúp người nghèo địa phương ăn tết.

Các cơ quan Đảng – Nhà nước không được lợi dụng tết nhất, tổng kết, tất niên để tổ chức liên hoan, tiệc tùng ăn uống chè chén lãng phí công quỹ; không được sử dụng xe công để du xuân, đi lễ hội, chùa chiền cầu tài, cầu lộc.

Ngay cả việc tổ chức kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng (3/2/2017) cũng phải thiết thực, lành mạnh, tiết kiệm. Nhiều tỉnh – thành đã thông báo không tổ chức tiếp khách tại trụ sở các cơ quan Đảng.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc tết địa phương. Các địa phương không đi chúc tết Trung ương. Trung ương Đảng, Chính phủ sẽ làm gương, các địa phương cũng phải như vậy.

Trong lúc đất nước khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn, cán bộ đảng viên phải gương mẫu tiết kiệm, không được tổ chức tết nhất hoành tránh, xa hoa lãng phí; không được lợi dụng dịp được đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển để tổ chức tiệc tùng linh đình, tặng và nhận quà tư túi vụ lợi. Các cơ quan Đảng – Nhà nước không được lợi dụng hội nghị, hội thảo, kỷ niệm ngày truyền thống, để ăn uống chè chén thịnh soạn, phung phí công quỹ nhà nước.

Một chỉ thị không mới, nhưng vẫn được dư luận đặc biệt hoan nghênh, đó là: “Nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức”. Tình trạng lợi dụng tết nhất để đưa và nhận hối lộ đã phổ biến. Ngăn chặn hiện tượng nhức nhối này thực chất là một trận địa chống tham nhũng còn rất cam go.

Không chỉ quy định những việc không được làm (thậm chí nghiêm cấm), chỉ thị của Đảng về tổ chức tết còn yêu cầu chính quyền các địa phương tập trung sức làm tốt hơn nữa những việc sau:

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, biên giới, hải đảo, nhất là đồng bào bị thiên tai; tăng cường phòng chống cháy nổ, tội phạm, TNGT, thường có nguy cơ tăng cao trong dịp tết; cần đặc biệt quan tâm tổ chức đoàn đi thăm hỏi các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, có công với nước, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đơn vị lực lượng vũ trang… Sang năm, đất nước ta sẽ kỷ niệm tròn 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Thực hiện chỉ thị của Đảng, tỉnh Bình Thuận cũng vừa thông báo hủy kế hoạch bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Dù theo kế hoạch trước đó, toàn tỉnh sẽ có 8 điểm bắn pháo hoa vào thời khắc giao thừa, ở các huyện, thị xã, thành phố bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương không đi thăm, chúc tết tỉnh và Trung ương. Nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Không pháo hoa, giảm tiệc tùng, nhưng vẫn cần tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao để phục vụ nhân dân và du khách.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những quy định hợp lòng dân