Theo dõi trên

Nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép” trong bối cảnh khó khăn

05/08/2020, 08:57 - Lượt đọc: 1

BT- Phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế là mục tiêu “kép” quan trọng của Bình Thuận trong những tháng còn lại của năm 2020, trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực cao độ của cả tỉnh.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2020, Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19 và kết quả là đã dập và công bố hết dịch trên địa bàn tỉnh trong tháng 5/2020. Về phát triển kinh tế tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 của Bình Thuận là 3,81% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất của 6 tháng các năm trong giai đoạn 2016-2019. Tuy thấp hơn so với cùng kỳ những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 gây ra so với các địa phương khác trong cả nước. Đây cũng là một nỗ lực cần được ghi nhận, tạo đà cho những tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu “kép”.

Thế nhưng, trong cuối tháng 7, dịch Covid-19 đã tái bùng phát ở miền Trung và lây lan ra nhiều tỉnh, thành và đã ảnh hưởng không nhỏ đến Bình Thuận trong việc thực hiện mục tiêu “kép”. Do đó đòi hỏi các cấp chính quyền, các sở, ngành… cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2020.

Trên cơ sở dự kiến những tác động trực tiếp và gián tiếp của dịch Covid-19 tới các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Bình Thuận cả năm 2020 ước tăng 4,5% (kịch bản 2 phấn đấu tăng 5%). Để bảo đảm mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 tốt, vừa triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân, nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh; Bình Thuận cần tập trung các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thực hiện tốt Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tập trung rà soát, điều chỉnh các thủ tục hành chính còn chồng chéo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập trung thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế phí theo quy định của Chính phủ.

Tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, quan trọng, bức xúc và các dự án tạo đột phá để khai thác tiềm năng lợi thế, thu hút mạnh mẽ đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Đường cao tốc qua Bình Thuận, Cảng hàng không Phan Thiết, đường ĐT.719, đường ĐT.719B, hồ Sông Lũy, hồ Ka Pét, phát huy hiệu quả Cảng quốc tế Vĩnh Tân... Tiếp tục rà soát, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể.

Tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, các công trình truyền tải điện. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời, rà soát sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh để thu hút đầu tư, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung chỉ đạo sản xuất có hiệu quả vụ hè - thu, cơ cấu cây trồng hợp lý, phù hợp với diễn biến thời tiết trong thời gian tới. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả heo châu Phi. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định của Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh với nhiều hình thức, nhiều kênh nhằm phát triển thị trường khách du lịch mới, trước mắt tập trung các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các dự án du lịch có quy mô lớn sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công đưa vào khai thác, kinh doanh. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về tổ chức thị trường, lưu thông hàng hóa; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI). Cải thiện chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PaPi). Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép” trong bối cảnh khó khăn