Theo dõi trên

Phải đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt

22/10/2019, 14:19

BT- Các phương tiện truyền thông nhiều ngày qua liên tục đưa tin liên quan đến việc nguồn nước sông Đà cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thủ đô bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nguyên nhân của việc ô nhiễm nguồn nước là do khu vực đầu nguồn tại khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình) bị đổ dầu nhớt thải trộm. Vụ việc này được phát hiện vào ngày 8/10 nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả này, gây ra nhiều hệ lụy. Từ vụ việc trên các tỉnh, thành phố trong cả nước đang rất lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy xử lý nước sạch phục vụ sinh hoạt. 

Tại Bình Thuận, nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Phan Thiết từ 2 nguồn là từ Trạm bơm Phú Hội (được cung cấp nước vào mùa mưa từ nguồn nước sông Cà Ty) và khai thác vào mùa khô (từ hồ Sông Quao) dẫn về. Nguồn nước này được dẫn về nhà máy nước theo hệ thống ống kín, nên ít bị tác động bởi rác thải, chất thải... Nguồn nước thô thứ 2 được lấy từ hồ Cà Giang, thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Trước đây, tình trạng xả rác thải dọc tuyến kênh dẫn nước sinh hoạt từ hồ Cà Giang, huyện Hàm Thuận Bắc đến Nhà máy nước Phan Thiết cũng đã từng xảy ra khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng nguy cơ về ô nhiễm nguồn nước. Hồ chứa nước Cà Giang được đầu tư xây dựng từ năm 1985 và nâng cấp năm 2010 với dung tích 0,9 triệu m3. Nhiệm vụ công trình là cấp nước tưới cho xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết và cấp nước sinh hoạt cho TP. Phan Thiết. Tuyến kênh chính từ hồ Cà Giang về TP. Phan Thiết dài khoảng 8 km, đi qua vùng sản xuất thanh long và khu dân cư, phần lớn có nắp đậy nhưng vẫn còn một số vị trí hở. Một số vị trí kênh dẫn nước hở như vậy đồng nghĩa với việc sẽ có lượng rác thải của một số người dân vô ý vứt xuống kênh. Chưa kể đến là lượng các chất hữu cơ tổng hợp bao gồm các chất nhiên liệu, chất màu, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng... Các chất này thường độc và có độ bền sinh học khá cao, gây ô nhiễm môi trường mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Vi khuẩn có hại trong nước bị ô nhiễm có từ chất thải sinh hoạt của con người, động vật có thể gây ra bệnh tả, thương hàn và bại liệt. Chính vì thế khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ gây những hậu quả lâu dài khó lường.

Phải nhìn nhận một cách khách quan, nếu để xảy ra việc ô nhiễm nguồn nước thô để cung cấp cho quá trình xử lý của các nhà máy nước không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chủ quản, mà đây còn là trách nhiệm của người dân sống dọc theo mương dẫn nước. Bởi vì, nếu như người dân có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch thì họ sẽ ý thức không bỏ rác thải, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật gần bờ kênh, hồ chứa nước khi có mưa sẽ trôi xuống lòng hồ hoặc bờ kênh. Chưa kể một số người dân còn vô ý thức tự ý cậy phá nắp mương để lấy nước tưới tiêu, giặt giũ... Chúng ta phải hiểu rằng, ô nhiễm nguồn nước gây ra nhiều tác hại về lâu dài, do vậy để bảo vệ nguồn nước trước hết cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý. Bên cạnh đó các địa phương nơi có tuyến kênh đi qua cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân phải biết giữ gìn nguồn nước, không vứt rác bừa bãi, rửa các dụng cụ có thuốc trừ sâu, phân bón vào dòng kênh… Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân là đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng nên cần phải được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng phải đảm bảo được nguồn nước sạch cho người dân. Trong đó Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi diễn biến tình hình nguồn nước trong các hệ thống nước sinh hoạt nông thôn do đơn vị quản lý sử dụng trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất giải pháp bổ sung nguồn nước thô nhằm duy trì năng lực sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, tổ chức hợp tác dùng nước đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với Công ty Khai thác công trình thủy lợi tổ chức quản lý, bảo vệ nguồn nước tại các hệ thống công trình thủy lợi. Tiếp nhận nguồn nước tại vị trí phân chia ranh giới quản lý khai thác công trình thủy lợi giữa doanh nghiệp và tổ chức hợp tác dùng nước phục vụ sinh hoạt, cấp nước tưới cho cây trồng…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt