Theo dõi trên

Phải kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn

18/06/2018, 08:05 - Lượt đọc: 17

BT- Trong các ngày 10 và 11/6, nhiều người, trong đó chủ yếu là thanh niên, phụ nữ và một số đối tượng nghiện hút, xì ke ma túy, đối tượng có tiền án, tiền sự ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy phong), Bắc Bình và TP. Phan Thiết bị bọn xấu mua chuộc, dụ dỗ, thậm chí cho tiền đã tụ tập, có những  hành vi quá khích, manh động, nguy hiểm cản trở giao thông, đâp phá trụ sở, đốt xe, giấy tờ sổ sách, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ… Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Tuy Phong và Bắc Bình trụ sở Phòng cháy chữa cháy ở cầu Nam bị đốt cháy, tài sản bị đập phá toàn bộ; 19 ô tô bị đập phá, đốt cháy, 39 cảnh sát cơ động bị thương tích, giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch (1A) bị tắc trong nhiều giờ liền. Tại Phan Thiết 3 ô tô, trụ sở Sở KH-ĐT, 17 xe máy bị đốt phá, nhà ở của chiến sĩ cảnh vệ bị đốt cháy, cổng và hàng rào trụ sở UBND tỉnh nhiều đoạn bị đập phá, hàng chục chiến sĩ làm nhiệm...

Những hành động phá hoại như đốt xe, đốt trụ sở, ném đá, bom xăng, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, cảnh “nằm vạ” ra đường của một số phụ nữ gây ách tắc giao thông, hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát bị thương máu me đầy người và cảnh hô hào, chửi bới của những kẻ quá khích… nhanh chóng được mạng xã hội phát tán rộng rãi. Hình ảnh một Bình Thuận bình yên, mến khách, người dân cần cù, chất phác trong mắt mọi người giờ đây trở nên “xấu xí” trước hành động ngông cuồng của những kẻ quá khích. Thiệt hại về tài sản, mất mát về của cải có thể làm lại được nhưng những hình ảnh “xấu xí” đó khó có thể phai mờ trong tâm trí mọi người; ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, thu hút đầu tư của địa phương nơi xảy ra sự cố cũng như các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Để sự việc đã xảy ra là điều đáng tiếc. Nhiều người cho rằng việc kẻ xấu lợi dụng Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật Đặc khu để vu cáo xuyên tạc, vu cáo Nhà nước ta “bán đất” cho Trung Quốc từ đó kích động người dân biểu tình, gây bạo loạn, điều đó là có cơ sở. Điều đáng nói là không chỉ ở Bình Thuận mà một số tỉnh, thành khác cũng có sự tụ tập của người dân, nhưng khi được giải thích, vận động hoặc lực lượng chức năng thực hiện một số biện pháp khác, người dân tự nguyện giải tán, tình hình yên ổn trở lại, còn ở chúng ta tình hình lại bùng phát quá mức. Không thể lấy lý do người dân ở Phan Thiết, Phan Rí Cửa yêu nước hơn người dân các nơi khác, cũng không thể nói ở những nơi này tích tụ những mâu thuẫn xã hội sâu sắc và cuộc sống khó khăn hơn ở những nơi khác và cũng không thể nói kẻ xấu chỉ tập trung vào những vùng này để tuyên truyền kích động gây bạo loạn. Điều đó chỉ có thể lý giải là chúng ta còn chủ quan trong nắm bắt tình hình, là chưa thật sự kiên quyết xử lý ngay từ đầu những manh nha của vụ việc và ngay cả khi xảy ra sự cố cũng chưa có một giải pháp tạo sự thống nhất, dẫn đến tình trạng còn chần chừ, thiếu quyết đoán và quyết liệt.

 Như chúng ta biết, Dự Luật Đặc khu đã được Quốc hội biểu quyết tán thành lùi lại việc thông qua vào kỳ họp sau, kẻ xấu khó vin vào việc cho thuê đất 99 năm để kích động bạo lực tiếp theo. Tuy nhiên hiện nay, với việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng sẽ là cái cớ để các phần tử xấu tiếp tục các hoạt động phá hoại gây ra những vụ việc tương tự. Vì vậy cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người hiểu được sự cần thiết của việc ban hành Luật An ninh mạng đồng thời phản bác kịp thời, mạnh mẽ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Để hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thu thập thông tin, tài liệu có liên quan đến các vụ việc chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự xã hội vừa qua làm cơ sở để khởi tố, điều tra, xét xử các đối tượng vi phạm, nhất là đối tượng cầm đầu, chủ mưu không để những kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Qua đó lấy lại lòng tin của người dân và cũng là sự cảnh báo, răn đe cho cho các đối tượng đang có ý đồ thực hiện các hoạt động phá hoại tiếp theo. 

Các vụ việc xảy ra mới đây cho thấy sự chủ động, phối hợp và cách thức giải quyết vấn đề của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng chưa tốt. Do vậy các huyện, thị, thành phố cần triển khai ngay việc thành lập Ban chỉ huy thống nhất phòng, chống các hoạt động phá rối an ninh trật tự, bạo loạn và khủng bố trên địa bàn; xây dựng các phương án bảo vệ an toàn các địa bàn, mục tiêu trọng điểm có khả năng bị tấn công, không để bị động, bất ngờ, với các biện pháp kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn. Tiến hành các biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng có khả năng gây bạo loạn khủng bố; tập trung quản lý ngay các đối tượng nghiện ma túy, có tiền án tiền sự, đối tượng bất mãn, nhất là các đối tượng bị kích động gây rối mới được thả về, không để các thế lực thù địch, phản động tiến hành lôi kéo, mua chuộc, kích động chống phá gây rối an ninh, trật tự như những vụ việc vừa qua.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn