Theo dõi trên

Phải luôn triệt để tiết kiệm điện

28/09/2017, 08:23 - Lượt đọc: 78

BT- Những năm trước, điệp khúc “thiếu điện”, “cắt điện”, “sự cố điện” luôn được bắt gặp, nhất là trong các tháng cao điểm mùa khô khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong lúc đó lượng điện sản xuất giảm do lượng nước các hồ thủy điện sụt giảm. Năm 2017 này người tiêu dùng và nhà sản xuất có phần nhẹ nhõm khi lượng  nước tích ở các hồ thủy điện từ Bắc đến Nam ở mức cao, cùng với việc đưa một số nhà máy nhiệt điện, điện tái tạo vào hoạt động đã làm tăng nguồn cung. Ngành điện cho biết, hiện tổng công suất đặt của các nhà máy trong hệ thống điện quốc gia khoảng 42.000 MW, trong khi dự kiến phụ tải lớn nhất năm 2017 ở mức 32.340 MW, như vậy hệ thống điện quốc gia có đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu và có dự phòng. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có thêm khoảng 3.600 MW nguồn điện mới đưa vào vận hành, nâng tổng công suất đặt của hệ thống lên trên 45.000 MW.

Tuy nhiên, khu vực phía Nam vẫn trong tình trạng căng thẳng, do một số nhà máy phát điện đang xây dựng chậm tiến độ, điện cho miền Nam vẫn phụ thuộc vào việc truyền tải điện từ miền Bắc và miền Trung vào để bổ sung công suất nguồn điện do các nguồn điện tại chỗ không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Trong khi đó, việc truyền tải công suất và sản lượng lớn trên đường dây 500 kV luôn tiềm ẩn rủi ro. Mặt khác, việc sản xuất ra điện ở nước ta hiện nay chủ yếu từ tài nguyên thiên nhiên, trong đó có nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và chi phí giá thành rất cao. Giảm thiểu chi phí đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, doanh thu. Mặt khác tiết kiệm điện sẽ có ý nghĩa xã hội lớn hơn là giảm khí thải CO2, giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 34 tăng cường thực hiện tiết kiệm điện; Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Chỉ thị số 17 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Để thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh, trước hết ngành điện cần chủ động phối hợp với các cơ quan quyền thông, chính quyền các địa phương và các sở, ngành có liên quan tăng cường vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện; trong đó đặc biệt chú trọng giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, tập trung vào các thiết bị chiếu sáng (đèn compact, đèn T8, T5, chấn lưu điện tử, đèn ứng dụng công nghệ đèn LED…), bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, các thiết bị có hiệu suất cao, tiêu thụ điện ít, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Xây dựng bản cam kết đăng ký tiết kiệm điện năng sử dụng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... đối với các tổ chức, cá nhân có phụ tải cao và có đăng ký biểu đồ phụ tải vào giờ cao điểm và thấp điểm theo các quy định hiện hành để đến làm việc trực tiếp và cùng ký cam kết.

Các cơ quan, công sở, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp cần ban hành các quy định về sử dụng điện, trang bị, thay thế sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện theo nguyên tắc sử dụng năng lượng tiết kiệm, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; cắt giảm bớt đèn chiếu sáng; chỉ sử dụng thiết bị điện như máy điều hòa, đèn chiếu sáng khi thật cần thiết; đăng ký phương án tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện năng sử dụng hàng năm… Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng rà soát, cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng phù hợp và triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao. Đối với hộ trồng thanh long khuyến khích sử dụng và thay thế toàn bộ bóng đèn chong thanh long từ sợi đốt sang bóng đèn compatc; chỉ chong đèn từ sau 22 giờ đến 5 giờ sáng; nghiêm cấm sử dụng điện lưới sinh hoạt chung để chong đèn.

Để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách nghiêm túc, nền nếp, cùng với công tác tuyên truyền vận động, ngành điện cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện, nhất là vi phạm về đăng ký biểu đồ phụ tải, sử dụng điện cho pa nô, áp phích, quảng cáo, chiếu sáng biển hiệu, chong đèn thanh long… sai quy định. Nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản, ngưng cấp điện và chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải luôn triệt để tiết kiệm điện