Theo dõi trên

Phải quyết liệt hơn vào cuối năm

31/10/2017, 08:13

BT- Những người làm công tác bảo đảm an toàn giao thông có phần nhẹ nhõm khi tình hình tai nạn giao thông đã giảm bớt trên cả ba mặt. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng năm 2017, toàn quốc xảy ra x14.343 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 6,24% số vụ, giảm 5,1% số người chết và giảm 13,35% số người bị thương.

Riêng trên địa bàn Bình Thuận xảy ra 356 vụ, làm chết 165 người, bị thương 276 người; so cùng kỳ năm 2016 giảm 15,8% số vụ, giảm 6,8% số người chết và giảm 26,8% số người bị thương. Như vậy so với bình quân chung của cả nước, các tiêu chí của Bình Thuận giảm sâu hơn, đặc biệt là số người chết. Tuy nhiên so với chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh là phải giảm 10% cả 3 tiêu chí, nhất là giảm số người chết thì chưa đạt. Mặt khác, Bình Thuận luôn là địa phương có số người bị tai nạn cao, nằm trong 9 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông cao nhất cả nước.

Thực tế cho thấy những tháng cuối năm, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán, tai nạn thường tăng cao do nhu cầu cao về vận chuyển hàng hóa, hành khách, phương tiện giao thông tăng đột biến, là tình trạng chạy nhanh, vượt ẩu tranh giành khách làm rối loạn giao thông. Cùng với đó tình trạng đường sá, cầu cống xuống cấp, hư hỏng sau mưa lũ chưa kịp thời khắc phục cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông…

Để tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí, nhất là số người chết giảm 10% trong năm 2017 cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và đầu tư, khắc phục kết cấu hạ tầng giao thông…

Tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất vẫn là quốc 1A (chiếm 40% số vụ; 55,7% số người chết trong cả tỉnh) vì vậy cần phải đặc biệt chú ý. Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải cần phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra những bất cập trên tuyến đường này như kịp thời thông báo, đôn đốc các cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị bảo trì đường bộ khắc phục nhanh kịp thời hư hỏng ổ gà, lún, sụt. Đối với đoạn qua Hàm Tân, Hàm Thuận Nam cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách các đoạn thường xảy ra tai nạn và mở rộng các cầu Phú Sung, Ông Hạnh, Tà Mon… Đối với các tuyến đường khác, nhất là tuyến đường ven biển hiện cũng đang xuống cấp nặng, trong lúc chờ nguồn vốn từ trên để sửa chữa lớn, cần có kế hoạch bố trí kinh phí để sửa chữa, giặm vá ở những nơi hư hỏng nặng. Cùng với đó chú ý rà soát, bổ sung hệ thống biển báo trên các tuyến đường; kịp thời xử lý các điểm đen, các vị trí có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao; tổ chức lại giao thông khoa học phù hợp với cơ sở hạ tầng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa… Tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; chở quá số hành khách, chạy quá tốc độ và lái xe quá thời gian quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; tổ chức tụ tập đua xe trái phép; kiểm tra xử lý xe quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý đối với những hành vi lừa đảo, cưỡng ép, xâm phạm tài sản và sức khỏe của hành khách.

Các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, ngành giáo dục đào tạo, cơ quan truyền thông báo, đài… chủ động mở đợt cao điểm tuyên truyền an toàn giao thông từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, qua đó giáo dục ý thức an toàn giao thông cho mọi người. Mọi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình trước các hành vi mất an toàn; tham gia nhắc nhở, đấu tranh với chủ phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng, người quá quy định. Thực hiện việc công khai tên, địa chỉ người vi phạm, các doanh nghiệp vận tải khách, hàng hóa vi phạm trên đài, báo, cổng thông tin điện tử. Tăng cường việc tổ chức xét xử lưu động các đối tượng phạm tội liên quan đến trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng góp phần giáo dục, răn đe trong cộng đồng.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải quyết liệt hơn vào cuối năm