Theo dõi trên

Phan Thiết một năm sau chiến dịch vỉa hè

09/03/2018, 07:53 - Lượt đọc: 18

BT- Đúng vào thời điểm này năm trước, chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ đồng loạt diễn ra trên cả nước, mà đi đầu quyết liệt nhất là ở TP.Hồ Chí Minh. So với các lần trước, lần này lãnh đạo các địa phương đều tỏ ra quyết tâm hơn hẳn.

Chợ lấn chiếm hết lề đường. Ảnh minh họa

Phan Thiết - thành phố du lịch, trung tâm của tỉnh Bình Thuận cũng hừng hực khí thế ra quân lập lại trật tự đô thị, nơi nhiều tuyến đường vỉa hè đã bị lấy mất từ lâu. Như nhiều nơi khác, cuộc chiến giành lại vỉa hè ở Phan Thiết cũng qua 3 bước: Tuyên truyền vận động để dân hiểu chủ trương; định ra thời hạn để dân tự giác tháo dỡ; cưỡng chế và xử phạt vi phạm.

Nhờ chủ trương đúng, hợp lòng dân nên lực lượng chức năng không gặp phải sự cản trở, chống đối gì từ người dân Phan Thiết. Rất nhiều biển quảng cáo, mái hiên nhà, bậc tam cấp, lối lên xuống lấn ra vỉa hè của các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã được dân tự giác tháo dỡ. Nhiều tuyến đường, khu phố đang bầy hầy, nhếch nhác đã sạch đẹp, thông thoáng hơn. Hàng quán dọn sát vào trong, không tràn xuống đường, gây ùn tắc, kẹt xe như trước. Trên vỉa hè, xe cộ sắp xếp gọn gàng, dành lối cho người đi bộ. Ý thức của người dân Phan Thiết đã chuyển biến tích cực.

Nhiều “điểm nóng” trật tự đô thị, nhất là khu vực xung quanh các chợ Phan Thiết, chợ Gò, chợ Đồn, chợ Phú Thủy, chợ Phường… lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử phạt vi phạm nên đã chấm dứt tình trạng họp chợ trên đường. Đường Bà Triệu - con đường sò ốc của thành phố - nơi phường Phú Trinh đã bỏ ra rất nhiều công sức lập lại trật tự như: thành lập tổ chốt trực tại chỗ, lắp đặt bảng cấm, gắn camera theo dõi, bố trí khu đất mới cho các hộ bán sò ốc di dời vào…

Một năm sau chiến dịch vỉa hè, nhiều kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, sau thời gian nghe ngóng, “án binh bất động”, thấy chính quyền có phần lơi lỏng kiểm tra xử phạt, những người buôn bán lại “ra quân” tái chiếm vỉa hè. Hàng quán, cơ sở kinh doanh lại “thò” ra. Xe cộ lại để nghênh ngang chắn hết lối của người đi bộ. Vỉa hè bị tái chiếm ở nhiều mức độ khác nhau tại các tuyến đường chính của Phan Thiết như: Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân, Tuyên Quang, Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt, Hùng Vương, Lê Hồng Phong… Cà phê, quán nhậu ngang nhiên chiếm vỉa hè làm nơi để xe, bày bàn ghế, thậm chí tràn cả xuống lòng đường. Có tuyến đường vào buổi tối hàng quán bủa vây, bịt hết lối đi bộ, du khách chỉ còn biết đi xuống lòng đường. Khu vực xung quanh các chợ, lại thấy bà con ngồi họp chợ ngay dưới lòng đường, hàng quán bày hàng hóa ra chiếm hết vỉa hè, ùn tắc giao thông lại diễn ra vào giờ cao điểm… Dư luận lo ngại cứ đà này vỉa hè “đâu lại vào đấy” giống như các lần trước.

Vỉa hè là nơi kiếm tiền và mưu sinh của hàng vạn người, trong đó có người nghèo buôn thúng bán mẹt, kiếm cơm từng bữa, có người giàu tổ chức kinh doanh buôn bán trên vỉa hè để thu lợi. Đụng đến vỉa hè là đụng đến sinh kế của dân và cả lợi ích nhóm, nên không thể ngày một ngày hai mà xong được. Dư luận không muốn chính quyền lại ra quân rầm rộ, ồn ào, “đánh trống bỏ dùi”, mà chỉ hy vọng giành lại vỉa hè phải là công việc thường xuyên, liên tục của các cấp chính quyền, nâng cao ý thức để mọi người dân thành phố tự giác chung tay góp sức xây dựng một thành phố đáng sống.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết một năm sau chiến dịch vỉa hè