Theo dõi trên

Phát huy nội lực để phát triển

09/07/2019, 09:28

BT- Bình Thuận có 34 dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 101,7 nghìn người, chiếm gần 8% dân số của tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương chính sách, giải pháp cụ thể để hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất như cấp đất sản xuất, hỗ trợ lãi vay mua bò; đầu tư ứng trước, trợ cước vận chuyển giống, vật tư…

Cùng với đó là triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ đi lại, sản xuất, đời sống, văn hóa tinh thần cho đồng bào. Hiện  nay 100% xã có đường ô tô thảm nhựa đến trung tâm xã; điện lưới quốc gia, hạ tầng bưu chính, viễn thông đều khắp. Nhiều công trình thủy lợi được đầu tư góp phần mở rộng diện tích sản xuất, thâm canh, tăng vụ, tạo điều kiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Nhờ vậy đã giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS từ 24,63% (tiêu chí cũ) năm 2003 xuống còn 9,32% (tiêu chí mới nghèo đa chiều) vào cuối năm 2018.

Phải nói rằng những kết quả như trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên do xuất phát điểm của vùng đồng bào DTTS còn thấp; biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, hạn hán thường xuyên xảy ra; chất lượng nguồn nhân lực và mặt bằng dân trí thấp, rất khó khăn trong việc thu hút đầu tư; thiếu việc làm, đói nghèo, thiên tai, bệnh tật, đang là thách thức lớn. Cơ chế phân bổ vốn, quản lý, thanh quyết toán các chương trình, chính sách còn nhiều bất cập, khó lồng ghép các nguồn vốn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và chưa có cơ chế đặc thù để phát huy được nội lực người dân, người nghèo trong quá trình hội nhập.

Để thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào DTTS của tỉnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn cần có rất nhiều vấn đề phải quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tập trung phát huy lợi thế về đất đai, đưa nông, lâm nghiệp phát triển theo chiều sâu, đa dạng hóa. Tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhanh chóng chuyển tăng trưởng từ số lượng sang tăng trưởng về giá trị cả trong trồng trọt và chăn nuôi.

Ngành nông nghiệp cần chú trọng đưa giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao vào các thôn bản để thay thế dần các cây con truyền thống năng suất thấp. Xây dựng mô hình liên kết làm ăn với doanh nghiệp trên cơ sở đất đai, lao động của dân và sự đầu tư về vốn, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn là vai trò "bà đỡ" cho các thôn bản trong việc tiếp nhận lao động, xây dựng mô hình canh tác; đầu tư xây dựng đường sá, trạm, trại, hệ thống đại lý cung cấp dịch vụ, vật tư sản xuất, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS được tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, thị trường.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất sản xuất đã cấp và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào. Đồng thời tiếp tục xem xét giải quyết đất sản xuất cho các hộ chưa có hoặc thiếu đất sản xuất đi đôi với việc ngăn chặn có hiệu quả việc bán đất được cấp. Duy trì và phát huy có hiệu quả công tác giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng cho đồng bào, gắn với nghiên cứu thực hiện chính sách hưởng lợi từ rừng.

Mở rộng chính sách tín dụng ưu đãi giúp đồng bào phát triển sản xuất, xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, tạo công ăn việc làm, góp phần ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, tạo chuyển biến nhận thức từ nếp nghĩ đến cách làm trong sản xuất và kể cả trong sinh hoạt của đồng bào, đặc biệt là hình thành thói quen tiết kiệm, từng bước làm quen với cơ chế thị trường. Qua đó từng bước xóa bỏ dần tâm lý trông chờ, ỷ lại, thiếu ý thức vươn lên của một bộ phận người nghèo, góp phần tích cực trong việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy nội lực để phát triển