Theo dõi trên

Phát huy vai trò công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

01/05/2017, 08:49

BT- Cách đây 131 năm, ngày 1/5/1886, công nhân toàn thành phố Chi-ca-gô tiến hành bãi công, 40 nghìn người không đến nhà máy. Cùng ngày đó, các trung tâm công nghiệp ở nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340 nghìn công nhân tham gia. Ở một số nơi như Niu-Oóc, Pi-Xbớc, Ban-ti-mo, Oa-sin-tơn… có khoảng 12 vạn rưỡi công nhân giành được quyền làm việc 8 giờ một ngày, khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ” trở thành tiếng nói chung của toàn thể giai cấp công nhân. Mặc dù cuộc bãi công ở Chi-ca-gô bị trấn áp, nhưng cuộc đấu tranh đã gây chấn động lớn trong giai cấp công nhân thế giới; công nhân nhiều nước đã đồng tình và hưởng ứng yêu sách của công nhân Chi-ca-gô. Tại Đại hội thành lập Quốc tế II do Ph.Ăng-ghen lãnh đạo họp ngày 14/7/1889 ra nghị quyết lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày đoàn kết đấu tranh của giai cấp vô sản toàn thế giới.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3/2/1930, ngay trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp lãnh đạo cách mạng, đóng vai trò nòng cốt trong khối liên minh công - nông. Phong trào đấu tranh ngày 1/5/1930 đã mở đầu cho cao trào cách mạng 1930 - 1931. Lần đầu tiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và hướng dẫn, vận động của Công hội Đỏ, công nhân và nông dân mít tinh chào mừng Ngày Quốc tế lao động 1/5, tỏ rõ sức mạnh và sứ mệnh lịch sử của mình. Cao trào cách mạng 1936-1939, ngày Quốc tế lao động được tổ chức công khai. Đặc biệt là cuộc mít tinh ngày 1/5/1938 tại Hà Nội có gần 3 vạn công nhân lao động tham gia. Ngay sau khi cách mạng tháng Tám thành công, ngày 29/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 56 quyết định để công nhân lao động cả nước nghỉ hưởng lương ngày Quốc tế lao động.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên, đã hình thành ngày càng đông bộ phận công nhân trí thức, tiếp tục phát huy vai trò của mình và có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Cùng với quá trình phát triển của đất nước và tỉnh nhà, giai cấp công nhân Bình Thuận đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, với hàng vạn công nhân có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, tập trung chủ yếu là các ngành nghề vật liệu xây dựng, dệt may, giày da, bảo quản - chế biến nông sản, thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, đồ gỗ, cơ khí, sản xuất, chế biến hải sản… Bằng các chiến dịch, các phong trào, công nhân, viên chức, lao động của tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thể hiện bản lĩnh và sự năng động, sáng tạo trong lao động, luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng đi đầu trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân quốc tế và thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Bình Thuận tiếp tục thi đua thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mới, xây dựng Đảng ta- đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam thực sự trong sạch, vững mạnh.

Tổ chức kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế lao động cũng là đợt phát động Tháng công nhân năm 2017. Công đoàn các cấp cần có những hoạt động thiết thực hiệu quả hơn nữa để Tháng công nhân có thể lan tỏa đến từng người lao động và người sử dụng lao động. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần quan tâm chăm lo đến việc làm, đời sống người lao động, phát huy tốt vai trò của người lao động trong tham gia xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với tinh thần ngày Quốc tế lao động 1/5 cùng nhau cố gắng nỗ lực phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, lao động sáng tạo, quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa