Theo dõi trên

Phòng cháy và thoát nạn gia đình

19/10/2017, 08:23 - Lượt đọc: 56

BT- Thời gian gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính từ đầu năm đến nay đã xảy ra trên 1.300 vụ cháy nhà ở của hộ gia đình làm chết 61 người, bị thương 73 người, tài sản thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Điển hình như vụ cháy nhà dân vào ngày 13/7/2017 tại phường Xuân Đỉnh, quận Từ Liêm, Hà Nội làm chết 4 người; vụ cháy nhà dân ngày 19/7/2017 tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm người chết 2 người, bị thương 2 người; vụ cháy nhà ngày 29/7/2017 tại nhà ở kết hợp sản xuất bánh kẹo tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội làm 8 người chết, 2 người bị thương. Gần đây nhất là vụ cháy nhà vào ngày 25/9/2017 tại ngôi nhà 5 tầng ở Chương Mai,  Chương Mỹ, Hà Nội làm chết 2 người.

Tại Bình Thuận trong 9 tháng năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 42 vụ cháy, làm 10 người bị thương (có 2 người bị thương nặng), thiệt hại về tài sản trên 34 tỷ đồng. Vụ được nhắc đến nhiều nhất là vụ cháy nhà nghỉ Viễn Châu ở Hàm Thuận Nam vào ngày 29/4/2017 làm 4 người bị thương và hàng chục người mắc kẹt, nếu không có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng PCCC thì họ cũng sẽ không có cơ hội sống sót. Mới đây nhất, vào chiều 13/10/2017 tại lầu 2 của ngôi nhà trên đường Nguyễn Huệ, thuộc phường Đức Nghĩa, TP.Phan Thiết bất ngờ bốc cháy, tài sản ước thiệt hại 400 triệu đồng... Qua thống kê cho thấy tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh luôn chiếm tỷ lệ cao và có chiều hướng gia tăng, không loại trừ có thể xảy ra những vụ nghiêm trọng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Vì Bình Thuận cũng có rất nhiều nhà hình ống, nhà ở kết hợp làm kho chứa, kinh doanh buôn bán hàng quần áo, vải, đệm, mút, đồ gỗ gia dụng, tạp hóa, vàng mã, dung môi, hóa chất, xe máy… Đây là những mặt hàng rất dễ cháy, khi xảy ra tốc độ lan nhanh, tỏa ra nhiều khói, khí độc nếu không kịp thời phát hiện và không có sự chuẩn bị cũng như những kỹ năng nhất định thì khó có thể thoát nạn.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm rất dễ dẫn đến cháy nổ, bởi nhu cầu sử dụng điện, nguồn nhiệt, tích trữ hàng hóa kinh doanh, nhất là hàng dễ gây cháy, nổ trong gia đình, cơ sở buôn bán kết hợp nhà ở ngày càng tăng, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Do vậy mọi người cần phải cảnh giác và có trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về phòng cháy, chữa cháy và cách thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh nên bố trí tách biệt hoặc ngăn cách bằng tường, vách ngăn có khả năng ngăn cháy, khói; không bố trí nơi ngủ ở cuối nhà xưởng, nhà kho, nơi chứa hàng hóa dễ cháy. Các hộ gia đình cần hướng dẫn thống nhất cho các thành viên trong gia đình phương án thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra tại nhà mình. Cần đặt ra tình huống như: Cháy tại phòng khách, cháy bình gas bếp, cháy tại phòng ngủ… cháy ban ngày, cháy ban đêm khi cửa bị khóa… thì xử lý thế nào, thoát nạn ở đâu để mọi người có thể hình dung và có kỹ năng cần thiết ứng phó hữu hiệu.

Khi thiết kế nhà, nên chú ý ngay từ đầu việc bố trí lối thoát thứ 2 (ngoài cửa chính) để phòng khi có sự cố. Mỗi hộ cần kiểm tra khả năng thoát nạn của ngôi nhà mình. Những nhà nhiều tầng nếu có một lối duy nhất là cửa chính thì cần tạo ra lối thoát thứ 2 hoặc phải chuẩn bị sẵn dụng cụ như búa tạ, xà beng, kìm cộng lực, ghế, thang dây để ở chỗ thích hợp trong nhà khi cần thiết có thể dùng phá dỡ để thoát nạn.

Trong thực tế có rất nhiều vụ cháy từ sự cố điện. Do vậy hệ thống điện cần được thiết kế, lắp đặt bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng, có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ cho hệ thống chung ngôi nhà, từng tầng, nhánh và thiết bị tiêu thụ có công suất lớn. Khi lắp đặt thêm thiết bị tiêu thụ cần tính toán để không gây quá tải. Mỗi gia đình nên trang bị từ 1 đến 2 bình chữa cháy; khẩu trang lọc độc, đèn pin, đèn sạc và các điều kiện sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Gia đình có điều kiện có thể lắp thêm hệ thống báo cháy tự động loại đầu báo cháy tại chỗ, đầu báo có dây hoặc vô tuyến sẽ giúp phát hiện, cảnh báo cháy sớm ngay từ khi đám cháy mới phát sinh.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng cháy và thoát nạn gia đình