Theo dõi trên

Quản lý chặt chẽ phương tiện thường xuyên gây TNGT

17/10/2018, 08:46 - Lượt đọc: 65

BT- Theo thống kê của Bộ Công an, xe máy là phương tiện gây ra các vụ TNGT chiếm đến 70,18%, đây cũng là loại phương tiện chiếm tỷ lệ sở hữu phần lớn tại Việt Nam. Hiện nay trên cả nước có khoảng 60 triệu xe máy, chiếm 93% số phương tiện giao thông. Chính vì vậy, số vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này cũng ở mức rất cao.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý III/2018, tổ chức vào ngày 11/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, bên cạnh tình trạng TNGT liên quan đến ô tô vận tải hành khách diễn ra phức tạp, thì phương tiện xe máy ở thời diểm hiện tại và tương lai vẫn chiếm tỷ lệ đa số. Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Việt Đức vừa công bố vào ngày 27/9/2018 cho thấy, trong giai đoạn 1995 – 2016, số lượng xe máy tăng 13 lần (từ 4 triệu xe lên 52 triệu xe), tỷ lệ sở hữu xe máy hiện nay ở nước ta là 565 xe/1.000 dân và tiếp tục gia tăng vào những năm tiếp theo. Riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu xe máy lên đến 700 – 870 xe/1.000 dân, đáp ứng 80 - 90% nhu cầu đi lại của người dân. Xe máy có 3 ưu điểm đó là giá rẻ, nhanh và linh động nên từ nay đến năm 2030 còn khoảng 60% người dân chọn xe máy để đi lại thường xuyên so với các phương tiện khác. Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phương tiện xe máy là phương tiện có tỷ lệ hành khách bị tử vong do TNGT cao nhất, với mức nguy hiểm cao gấp 4 lần so với ô tô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu điện đô thị. Có khoảng 70 - 80% các vụ tai nạn xe máy do các hành vi nguy hiểm của người điểu khiển. Nghiên cứu cũng công bố kết quả khảo sát ngẫu nhiên cho thấy, có khoảng 14% người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe.

Thực tế ở tỉnh ta cũng vậy, phương tiện đi lại chủ yếu của người dân hiện nay chủ yếu là bằng xe máy, số lượng xe máy tăng dần theo từng năm. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2018, tỉnh Bình Thuận đăng ký mới là 40.987 xe máy. Số lượng xe máy tăng cao kéo theo tình trạng TNGT từ phương tiện này cũng tăng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 221 vụ TNGT do xe máy gây ra. Từ thực tế trên cho thấy, công tác quản lý phương tiện xe máy ở các địa phương vẫn bị buông lỏng. Người dân thường có tâm lý chủ quan nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Bên cạnh đó, với sự tiện lợi của xe máy, nhiều người đã dùng phương tiện này để chở hàng hóa cồng kềnh dễ gây TNGT.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù chỉ là phương tiện đi lại trong phố hoặc cung đường ngắn, thế nhưng phương tiện này có tốc độ cao, hệ thống an toàn không cao như các phương tiện khác, nếu phanh gấp thì người điều khiển rất khó làm chủ tay lái hoặc dễ bị trượt ngã. Theo đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh, đa phần người điều khiển xe máy chưa có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên vẫn xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc. Bên cạnh đó, nhiều gia đình vẫn chưa quản lý phương tiện chặt chẽ để con em mình chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe lưu thông trên đường. Mặc dù trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, xử lý rất nhiều phương tiện vi phạm, tuy nhiên ý thức của người dân vẫn chưa cao. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng, gia đình, trường học cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, học sinh chấp hành tốt hơn.

Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra đối với phương tiện là xe máy, ngoài việc kiểm tra chấp hành luật giao thông của cơ quan chức năng, ý thức chấp hành của người dân, cần phải kiểm tra, kiểm định chất lượng các phương tiện định kỳ. Bởi hiện nay tỷ lệ xe máy do Trung Quốc sản xuất trước đây vẫn chiếm đa số. Các xe này qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, không còn đảm bảo chất lượng, nhưng lại được người dân cải tạo, sử dụng làm phương tiện mưu sinh rất nguy hiểm. Từ những thực trạng trên, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra quy định giới hạn năm sử dụng đối với các loại xe máy, bổ sung thời hạn sử dụng vào giấy chứng nhận đăng ký xe để cơ quan chức năng thuận lợi trong việc kiểm tra, xử lý và tổ chức tiêu hủy. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần kiểm nghiệm thực tế các yếu tố an toàn kỹ thuật đối với xe máy trước khi đưa vào sử dụng. Các loại xe không đảm bảo kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, thì cơ quan chức năng cần thẩm định và đưa ra chế tài xử lý nghiêm đối với nhà sản xuất…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chặt chẽ phương tiện thường xuyên gây TNGT