Theo dõi trên

Quảng cáo rao vặt bôi bẩn phố phường đến bao giờ ?

14/12/2018, 08:47

BT- Người dân đô thị đã quá quen với cảnh các bạn trẻ đoàn viên thanh niên đi cạo xóa quảng cáo, rao vặt, tờ rơi trên các tuyến đường. Gần đến Tết Kỷ Hợi, để làm sạch đẹp phố phường và góp phần đẩy lùi tín dụng đen, các ngày qua thanh niên ở nhiều thành phố, thị xã, thị trấn lại ra quân đi bóc xóa quảng cáo cho vay tiền nhanh, tiền góp trên từng bức tường, trụ điện, cây xanh. Một cán bộ Đoàn Phan Thiết than: Nhiều quá xóa không xuể, trước là "khoan cắt bê tông" giờ là "tín dụng đen", hang cùng ngõ hẻm nào cũng có. Nhiều khi hôm trước vừa bóc xóa hết, hôm sau họ dán lại như cũ. Không biết phải bóc xóa đến bao giờ?

Quảng cáo trụ điện, cột đèn. Ảnh minh họa

Tại kỳ họp HĐND TP. Phan Thiết hồi tháng 6/2018, nhiều đại biểu thành phố bức xúc chất vấn về rác thải bừa bãi, quảng cáo tờ rơi dán đầy những nơi công cộng, nhất là ngã 3 ngã 4, nơi đông dân cư, làm mất mỹ quan đô thị. Chính quyền bất lực còn người dân thành phố dù không muốn cũng phải chung sống với sự "lem nhem nhếch nhác" này.

Đến kỳ họp HĐND tỉnh vừa diễn ra, đại biểu lại tiếp tục chất vấn: Vì sao chưa khắc phục được tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan, bừa bãi? Trách nhiệm thuộc cơ quan, đơn vị nào? Phải chăng việc quản lý quảng cáo rao vặt ở các thành phố, thị xã đang bị bỏ ngỏ, nên từng trụ điện, cột đèn, gốc cây cũng bị chiếm dụng? Mỗi cột đèn, trụ điện "cõng" thêm hàng chục biển quảng cáo, mỗi cây xanh có thêm "chức năng" đeo vài bảng rao vặt. Nhiều người dùng đinh thép đóng vào cây xanh không thương tiếc.

Năm ngoái, Nghị định 28 của Chính phủ đã tăng mức phạt quảng cáo rao vặt trái phép lên gấp 4 - 5 lần so với mức cũ, ví dụ: phát tờ rơi phạt từ 200.000 - 500.000 đồng, người treo, dán, vẽ quảng cáo trái phép trên cột điện, trụ đèn, cây xanh nơi công cộng phạt 1 - 2 triệu đồng, người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trái phép phạt 5 - 10 triệu đồng... Tuy nhiên bất chấp sự răn đe ấy, quảng cáo rao vặt vẫn gia tăng, nhất là tín dụng đen.

Trả lời chất vấn vấn đề này, đại diện ngành văn hóa - thể thao - du lịch giải thích: Do các địa phương chưa có khu vực tập trung để quảng cáo rao vặt miễn phí, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức - cá nhân kinh doanh. Nhiều người không biết quảng cáo ở đâu nên họ tìm đến trụ điện, cây xanh nơi công cộng để quảng bá. Mặt khác do rao vặt ít tốn kém, người ta thuê học sinh, sinh viên, lao động phổ thông đêm khuya lén lút đi dán, viết, vẽ quảng cáo rao vặt, nên rất khó bắt quả tang và xử lý.

Xử lý quảng cáo rao vặt bừa bãi tưởng chừng như là "chuyện nhỏ", vì hiếm có hành vi vi phạm pháp luật nào mà đối tượng lại công khai tên tuổi, số điện thoại để "tiện liên hệ" như quảng cáo rao vặt. Đại biểu HĐND đề nghị ngăn chặn những số thuê bao được ghi trên tờ quảng cáo (có số điện thoại cứ liên lạc và lập biên bản). Trên thực tế, nhiều địa phương trong cả nước đã phối hợp với các nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm. Tuy nhiên biện pháp này còn khá lúng túng và ít hiệu quả. Vừa qua Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bình Thuận đã cung cấp 50 số điện thoại rao vặt và hàng chục số cho vay tín dụng đen đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông xử lý. Nhưng do nhiều nguyên nhân việc xử lý vẫn chưa đâu vào đâu.

Quảng cáo rao vặt bôi bẩn phố phường đến bao giờ ? Làm sao đưa hoạt động quảng cáo rao vặt vào nề nếp, giữ bộ mặt thành phố sạch đẹp, văn minh? Theo chúng tôi, quảng cáo rao vặt là một nhu cầu lớn của xã hội để đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng. Nhưng ở Bình Thuận đến nay chưa có các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí. Đã đến lúc tỉnh và các thành phố, thị xã tính đến phương án quy hoạch những điểm - khu vực quảng cáo rao vặt tập trung nơi công cộng, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị, vừa tạo điều kiện cho các tổ chức - cá nhân có nhu cầu quảng bá. Có dịp đến một số thành phố đã có hàng chục (thậm chí hàng trăm) điểm quảng cáo rao vặt miễn phí, chúng tôi ít gặp hình ảnh "nhức mắt" quảng cáo rao vặt tràn lan bôi bẩn phố phường như ở ta. Vì đại đa số tổ chức - cá nhân có nhu cầu quảng bá đã được chính quyền đáp ứng nhu cầu ấy. 

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng cáo rao vặt bôi bẩn phố phường đến bao giờ ?