Theo dõi trên

Quyết tâm xóa xóm nhà chồ trong lòng thành phố

12/03/2021, 07:07

BT- Dòng Cà Ty êm đềm chảy giữa lòng thành phố tạo ra phong thủy tươi tốt, cảnh vật hữu tình, đúng là “của báu trời cho” Phan Thiết. Nhiều năm trước, từ trên cầu Trần Hưng Đạo nhìn ra cửa biển Cồn Chà là xóm nhà chồ san sát nhau, làm tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm nặng nề. Nay thì những gia đình ngư dân xóm nhà chồ lụp xụp xưa đã an cư lạc nghiệp trên khu dân cư Văn Thánh, hạ nguồn dòng sông đã thông thoáng, 2 bên bờ xây dựng bờ kè khang trang, có công viên, cây xanh, ghế đá, thảm cỏ, với những con đường đông đúc, phố xá sầm uất. Đó là một đổi thay lớn lao của thành phố này.

Nhưng còn đoạn sông phía thượng nguồn (khoảng 4,5 km) từ cầu Dục Thanh đến cầu Cà Ty, chảy qua 4 phường: Đức Thắng, Phú Trinh, Phú Tài, Đức Long hàng ngày vẫn phải hứng chịu nước thải, rác thải sinh hoạt, vỏ sò, xà bần của dân cư, tàu thuyền, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chế biến hải sản ven sông. Đặc biệt đoạn sông đối diện trường Dục Thanh vẫn còn xóm nhà chồ lụp xụp, tạm bợ, nơi cư ngụ nhiều năm nay của hàng trăm hộ gia đình nghèo. Ở chân cầu Dục Thanh, người dân cạy sò ốc đổ vỏ bừa bãi, bồi lấp cả một đoạn sông, có rất nhiều hộ dân làm nhà tạm ngay trên những đống vỏ sò giữa dòng sông, làm cạn, hẹp dòng chảy của tàu thuyền qua lại. Đáng lo ngại hơn là hình ảnh nhếch nhác, lụp xụp của xóm nhà chồ này lại nằm đối diện khu di tích Dục Thanh, nơi có rất nhiều đoàn khách đến viếng và tham quan hàng năm.

Muốn xây dựng kè sông, cải tạo dòng chảy, cảnh quan, môi trường khu vực này, phải di dời hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở lòng sông và ven sông. Dự án xây dựng kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty (phía bờ tả sông đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Bát Xì) đã được phê duyệt từ hàng chục năm trước (năm 2011). Nhưng do chưa có kinh phí để làm nên đoạn sông khu vực này ngày càng bị bồi lấp, ô nhiễm, và càng để lâu thì số hộ dân phải bồi thường, di dời, tái định cư càng nhiều.

Cách đây 5 năm (tháng 3/2016) đồng chí Dương Văn An (Phó Bí thư Tỉnh ủy lúc ấy) cùng lãnh đạo TP. Phan Thiết, Sở TN-MT đã đi thị sát sông Cà Ty (đoạn từ cầu Trần Hưng Đạo tới cầu Cà Ty). Đoàn công tác sau đó đã có báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm dòng sông Cà Ty.

Ngày 2/3 vừa qua, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An dẫn đoàn công tác đi thị sát khu vực nhà chồ ven sông Cà Ty, tiếp xúc với các hộ dân đang sinh sống trong xóm nhà chồ chật chội và tạm bợ, để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng bà con. Tham gia đoàn thị sát còn có đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, điều đó thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Bình Thuận nhiệm kỳ mới muốn xóa xóm nhà chồ trong lòng thành phố, tái định cư cho người dân đến nơi ở mới, để chỉnh trang dòng sông, xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh sẽ lựa chọn phương án tốt nhất, với quyết tâm thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất, không để người dân tiếp tục sống trong khu nhà chồ ô nhiễm, tạm bợ... Được biết đa số người dân nghèo xóm nhà chồ làm nghề biển, bà con đồng thuận chủ trương di dời, tái định cư đến nơi ở mới, nhưng nguyện vọng mong chính quyền tạo điều kiện cuộc sống nơi ở mới thuận lợi cho sinh kế của mình.

Không chỉ vì mục đích dân sinh, dự án này còn có ý nghĩa lớn lao với TP. Phan Thiết trong tương lai, mở ra các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao trên dòng sông Cà Ty. Với một thành phố du lịch, một bãi biển đẹp, một đồi cát đẹp, hay một dòng sông thơ mộng, đều có thể “hái ra tiền”. Ai đã từng đi du thuyền tham quan một thành phố du lịch nổi tiếng ở trong hay ngoài nước, mà chẳng ao ước dòng sông quê mình cũng tỏa sáng, lung linh như vậy.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm xóa xóm nhà chồ trong lòng thành phố