Theo dõi trên

Sẵn sàng và chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách

05/07/2018, 08:28 - Lượt đọc: 30

BT- Cách đây chưa lâu, tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc, điển hình như tỉnh Lai Châu đã cuốn trôi hàng chục căn nhà, làm chết và mất tích hàng chục người, thiệt hại do mưa lũ gây ra lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Thông thường, trên biển Đông chỉ có khoảng 10  - 11 cơn bão hoạt động mỗi năm, nhưng năm 2017 vừa qua, lần đầu tiên ghi nhận vùng biển này có đến 16 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới. Thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường, tính trái quy luật ngày càng gia tăng và ở mức độ, cường độ ngày càng lớn hơn, liên tục hơn, đặc biệt là những trận mưa lớn vào cuối mùa mưa khi các hồ chứa đã tích đầy nước. Cũng trong năm 2017, bão lũ không chỉ thường xuyên xảy ra ở miền Trung, vùng Bắc Trung bộ, mà đã lan xuống Nam Trung bộ, ngược lên các tỉnh miền núi phía Bắc và để lại những dư chấn nặng nề. Cứ mỗi trận bão lũ qua đi, nhìn lại con số người chết và những thiệt hại về kinh tế thật xót lòng. Ở tỉnh ta tuy chưa có thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm 2018, nhưng đến nay mùa mưa bão đang bắt đầu nên việc phòng tránh bão lũ không bao giờ thừa.

Đối với lực lượng công an, quân sự và biên phòng tỉnh hiện nay đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an, quân sự cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có bão lũ xảy ra. Xác định vai trò, vị trí của mình trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão, các lực lượng này còn có kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp như: công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán khi có bão lũ. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến sông, cửa biển, để tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ, đảm bảo an ninh trật tự trong mọi tình huống khi có bão lũ xảy ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, ngành và chính quyền các cấp tuyên truyền sâu rộng để nhân dân chủ động ứng phó với tình hình bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Theo đó người dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các kênh truyền thông, Đài khí tượng thủy văn khu vực và thông báo từ các bản tin địa phương, để kịp thời có biện pháp phòng tránh, ứng phó hiệu quả. Các vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng thiên tai cần thường xuyên kiểm tra, tu sửa nhà cửa, bảo vệ tốt các công trình công cộng.

Để UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo và huy động mọi lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh, gần đây Sở Công Thương cũng đã có kế hoạch đảm bảo dự trữ lương thực, hàng hóa thiết yếu dự phòng phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, nước uống ngoài kinh doanh thường xuyên còn phải tính toán dự trữ, chuẩn bị một lượng hàng hóa thiết yếu nhất định để đảm bảo kịp thời, sẵn sàng phục vụ nhân dân ở các vùng khi có thiên tai xảy ra. Các nhà máy sản xuất điện, truyền tải điện Bình Thuận, Công ty Điện lực Bình Thuận, Điện lực các huyện phải đảm bảo an toàn đối với đường dây tải điện, trạm biến áp, đường dây hạ thế. Chuẩn bị lực lượng và trang thiết bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Chi cục Quản lý thị trường (đơn vị trực thuộc Sở Công Thường) có kế hoạch phối hợp với các địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để đầu cơ, tăng giá hàng hóa, dịch vụ làm mất ổn định thị trường…

Nước ta là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Vì vậy ngoài các lực lượng chức năng thì mỗi người dân phải luôn cảnh giác, đề phòng và chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tính mạng và tài sản. Nếu việc chủ động phòng, chống và ứng phó với các hiện tượng thiên tai được thực hiện tốt sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại, đồng thời bảo vệ tài sản Nhà nước và môi trường sống của nhân dân một cách hữu hiệu nhất. 

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng và chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách