Theo dõi trên

Sâu sát cơ sở - bài học chưa bao giờ cũ

17/09/2021, 09:09

BT- Ngày 13/9/2021, các cơ quan truyền thông đưa tin về buổi làm việc trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với 2 tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang về công tác phòng chống dịch Covid-19. Người xem đã hết sức cảm tình với cách làm việc của Thủ tướng Chính phủ bởi những câu “hỏi nóng” ngoài báo cáo với 2 vị lãnh đạo tỉnh. Trước đó, chúng ta đã được chứng kiến sự sâu sát của người đứng đầu Chính phủ khi trực tiếp xuống các xã, phường kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội. Tại Bình Dương, Thủ tướng đã đề nghị một người dân gọi vào số máy điện thoại đường dây nóng, tới lần thứ 4 mới có người bắt máy. Tại phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội, Thủ tướng kiểm tra kế hoạch phòng chống dịch, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo mà lãnh đạo phường loay hoay 20 phút vẫn không tìm ra.

Trở lại cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng với 2 tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang – nơi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến đáng lo ngại. Sau khi nghe Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang báo cáo về tình hình phòng chống dịch, nhằm kiểm tra độ sâu sát của lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng đã đặt câu hỏi  “Vậy ngày hôm qua trong cộng đồng phát hiện bao nhiêu ca F0” và những ca F0 “Ở đâu”?, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đã ấp úng, không trả lời được. Còn tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng đã hỏi việc triển khai các trạm y tế lưu động tại các xã, phường; thì Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã “đánh trống lảng” trả lời sang hướng khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc trực tuyến với 2 tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang về công tác phòng chống dịch Covid-19

Nhắc lại chuyện này, không phải là để chúng ta giễu cợt, chê bai, bởi mọi người đều hiểu, thông cảm và chia sẻ với các vị lãnh đạo từ trên cao cho tới cơ sở phường, xã bận rộn nhiều cuộc họp, nhiều công việc cần quan tâm giải quyết. Nhưng trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này, mà lãnh đạo địa phương không nắm chắc tình hình dịch bệnh, số ca F0, F1, tình hình cuộc sống của người dân tại địa phương khi bị giãn cách, phong tỏa… thì thật là một điều đáng trách. Bởi những thông tin đó được cập nhật hàng ngày trên các phương tiện thông tin và có ngay trong các báo cáo. Điều quan trọng người lãnh đạo, quản lý có sâu sát, bám nắm tình hình, bám nắm cơ sở, kiểm tra, đốc thúc, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong nhân dân hay không?!

Trông người mà ngẫm đến ta, không phải ở tỉnh Bình Thuận không có những cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu sâu sát cơ sở, bám nắm tình hình để chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch bệnh. Bởi cũng đã có những cán bộ xã, phường, trung tâm y tế bị phê bình, nhắc nhở khi chưa triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch  Covid-19; để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; tổ chức điều hành xét nghiệm, tiêm vắc xin chưa khoa học…

Sâu sát cơ sở, tích cực kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những nảy sinh trong đời sống của người dân và doanh nghiệp, đó là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng ta; là phương pháp, tác phong công tác không thể thiếu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Biết là vậy nhưng không phải tổ chức đảng nào, cán bộ, đảng viên nào cũng ý thức rõ và thực hiện tốt công việc ý nghĩa này. Qua sự việc trên, một lần nữa nhắc nhở cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý sâu sát, bám nắm cơ sở, nắm vững dân tình, hiểu rõ dân tâm; tổ chức, động viên nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

 Mai Thanh Văn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sâu sát cơ sở - bài học chưa bao giờ cũ