Theo dõi trên

Sau tết, nhiều rừng dương ngập rác

02/03/2018, 07:50

BT- Mùng 9 tết, chúng tôi “du xuân” bằng cách chạy xe máy trên những tuyến đường ven biển tuyệt đẹp từ Mũi Né - Bàu Trắng (Bắc Bình), rồi từ Phan Thiết-Tiến Thành - Thuận Quý (Hàm Thuận Nam). Những bãi biển trở nên im vắng lạ thường sau những ngày náo nhiệt. Những resort, khu du lịch dường như đến bây giờ mới bắt đầu nghỉ tết. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì có hơn 80.000 lượt du khách đã đến Bình Thuận trong dịp Tết Mậu Tuất (chủ yếu dồn về phía biển). Đáng mừng là an ninh trật tự, giá cả ổn định, không xảy ra chặt chém tai tiếng, thêm một cái tết du lịch thắng lớn. Nhưng khách đông kéo theo lượng rác thải cũng tăng gấp hàng chục lần so với ngày thường.

Ảnh minh họa

Trong 7 ngày nghỉ tết, các rừng dương xanh mát ven biển trở thành nơi lý tưởng để picnic, ăn uống, nhậu nhẹt, cắm trại, vui chơi của du khách và người dân địa phương. Sau tết, nhiều rừng dương biến thành bãi rác đủ loại: bao bì nhựa, hộp xốp, vỏ chai, lon, túi nilon la liệt, vương vãi. Rừng dương càng đẹp, càng râm mát thì càng nhiều rác. Nhìn rác thải trắng xóa là biết ngay nơi này đã đón một lượng khách “khủng” đến du xuân. Tết năm nay rác nhiều hơn, có phải do khách đông hơn, hay do ý thức du khách kém hơn tết trước?

Thật xót xa (xen lẫn xấu hổ) khi nhìn thấy rừng dương trắng xóa vì rác rến, vừa làm ô nhiễm môi trường, vừa phá vỡ cảnh quan du lịch biển. Sau tết có lẽ sẽ phải phát động không phải một mà nhiều đợt ra quân tình nguyện của học sinh-sinh viên mới dọn dẹp hết lượng rác thải khổng lồ này. Rồi “đến hẹn lại lên” sau mỗi dịp lễ-tết rác rến lại tràn ngập.

Báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng rừng dương ven biển ngập rác sau mỗi kỳ lễ -tết, nhưng dường như chính quyền chưa thật quan tâm. Không tin bạn cứ chạy xe máy vài km ven biển từ Phan Thiết - Tiến Thành, sẽ chẳng tìm thấy có một thùng rác công cộng nào, hay một tấm bảng nào cảnh báo du khách không được xả rác bừa bãi.

Ý thức giữ vệ sinh môi trường của nhiều du khách còn kém cỏi, cộng với trình độ quản lý thấp, đang làm hại môi trường du lịch. Luật lệ, chế tài đủ cả, nhưng chẳng có ai thực hiện, nên có cũng như không. Nghị định 155 của CP (có hiệu lực từ 1/2/2017) quy định phạt từ 5 - 7 triệu đồng (gấp hàng chục lần so với trước) đối với hành vi xả rác không đúng nơi quy định, nhưng mới nằm trên giấy, chưa xử phạt được ai. Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch mà UBND tỉnh Bình Thuận ban hành hồi năm ngoái, quy định: “Du khách không được vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định”, cũng chưa phát huy tác dụng.

Theo thời gian, những rừng dương phòng hộ ven biển này cũng dần được thay thế bằng các dự án resort, khu nghỉ dưỡng sang trọng, xinh đẹp (như rừng dừa Mũi Né đã biến mất, nhường chỗ cho thủ đô resort hiện nay). Nhưng muốn phát triển du lịch bền vững, việc cần làm ngay là lắp đặt các bảng cảnh báo khách du lịch không được xả rác bừa bãi, đồng thời đặt những thùng rác dọc rừng dương ven biển để khách có chỗ bỏ rác sau khi vui chơi.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tết, nhiều rừng dương ngập rác