Theo dõi trên

Sợ… họp phụ huynh đầu năm!

28/08/2019, 09:56

BTO- Nhớ năm ngoái, đi họp phụ huynh đầu năm về, một người bạn liền đăng tải dòng trạng thái trên facebook: “Đầu năm học, sợ nhất là giấy báo họp phụ huynh. Đi về là... viêm màng túi. Họp phụ huynh cho 2 cháu xong, nhà em đóng góp hơn 1 chỉ vàng”, bạn ví von một cách hóm hỉnh. Dòng trạng thái của bạn được nhiều người đồng cảm và chia sẻ đây là “nỗi lo chung” của các bậc phụ huynh mỗi đầu năm học mới.  

Theo thường lệ, sau 2 tuần học sinh (HS) tựu trường, nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức họp phụ huynh đầu năm. Nội dung cuộc họp ngoài việc giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình tổ chức lớp học, còn có việc thông báo các khoản thu đầu năm học mới. Bên cạnh những khoản thu bắt buộc như: tiền cơ sở vật chất, bảo hiểm y tế, phí vệ sinh, phục vụ bán trú… còn có các khoản thu tự nguyện như quỹ lớp, quỹ trường, trang trí lớp học, ủng hộ trung thu… Nói là tự nguyện nhưng khoản thu này thường có mức “sàn” và hầu như rất ít phụ huynh có ý kiến đề nghị giảm bớt hoặc không đóng góp. Khoản thu này cũng “nặng” chẳng kém gì các khoản thu bắt buộc. Đó là chưa kể các khoản mua sắm đầu năm cho HS như: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập, đồng phục, cặp sách… Chi phí cho các khoản mua sắm này từ một đến vài triệu đồng/HS. 

Với những gia đình khá giả, các khoản thu và mua sắm đầu năm học có thể không ảnh hưởng gì nhiều đến kinh tế, nhưng với những gia đình người lao động, công chức còn khó khăn, đây là khoản chi không nhỏ, đòi hỏi phải đắn đo, cân nhắc. Hỏi thăm, người bạn trên cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đầu năm học mới là vợ chồng chị phải dành ra một tháng lương của một người để chuẩn bị mua sắm và đóng góp các khoản cho 2 con vào năm học mới. “Điều kiện kinh tế còn khó khăn, phải đi thuê nhà nhưng mình cũng ráng đóng góp như mọi người, không để con phải ngại với chúng bạn. Dĩ nhiên, việc chi tiêu trong gia đình cũng bị ảnh hưởng. Mình phải chắt bóp vài tháng mới bù đắp lại được”, chị bạn chia sẻ. Đó là những phụ huynh có lương, còn với phụ huynh là người lao động phổ thông, thu nhập không ổn định thì các khoản thu và mua sắm đầu năm học thực sự là một gánh nặng, khiến nhiều người “méo mặt” khi nghe thông báo đóng tiền.

Trước năm học mới 2019-2020, UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn về việc thu và sử dụng các khoản thu khác của các cơ sở GD&ĐT công lập trên địa bàn tỉnh. Sở GD&ĐT cũng vừa ban hành công văn gửi hiệu trưởng các trường THPT; trưởng phòng GD & ĐT các huyện, thị xã, thành phố về triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành, không để xảy ra tình trạng “lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, việc thu tại các trường trên địa bàn tỉnh cơ bản đúng hướng dẫn và đúng quy định, chưa có trường hợp nào bị than phiền về việc lạm thu. Dù vậy, tình trạng lạm thu vẫn tiềm ẩn dưới vỏ bọc “tự nguyện”, thông qua hội cha mẹ HS.

Trên thực tế, mỗi đầu năm học, tại nhiều địa phương trong cả nước lại xảy ra tình trạng lạm thu, gây nên sự bất bình trong phụ huynh và dư luận xã hội. Do đó, nhà trường cần công khai, minh bạch các khoản thu để phụ huynh không cảm thấy ám ảnh, sợ hãi khi có giấy báo mời họp đầu năm.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ… họp phụ huynh đầu năm!