Theo dõi trên

Sự kiện làm nhói đau bao trái tim Việt!

28/11/2019, 09:17

BTO- Vụ việc 39 nạn nhân là công dân thuộc các địa phương Nghệ An (21 người), Hà Tĩnh (10 người), Hải Phòng (3 người), Quảng Bình (3 người), Thừa Thiên Huế và Hải Dương (mỗi tỉnh 1 người) tử nạn trong chiếc xe tải đông lạnh ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, Vương quốc Anh ngày 23/10/2019 nhắc nhở mỗi chúng ta nhiều bài học đau xót, dưới nhiều góc độ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi đó là “Sự kiện làm nhói đau bao trái tim Việt!”.

Nỗi buồn đau và sự mất mát không dễ gì nguôi ngoai một sớm một chiều, trong từng gia đình người bị nạn, cũng như trong cộng đồng, xã hội.

Công việc hồi hương thi thể hoặc hộp tro hài cốt các nạn nhân theo kế hoạch, được đưa về Tổ quốc và gia đình chia làm 2 đợt. Ngày 27/11, trong đợi đầu tiên, 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài các nạn nhân đã về tới Hà Nội. Ngay sau khi máy bay hạ cánh, các địa phương có người bị nạn là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 nạn nhân về địa phương bàn giao cho các gia đình lo hậu sự chu đáo, an toàn. Từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh tích cực chỉ đạo cơ quan ngoại giao và các cơ quan chức năng 2 nước hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong giải quyết hậu sự, trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, các quy định pháp luật và theo thông lệ, tập quán 2 nước. Cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh, các tổ chức thiện nguyện trong nước đã tổ chức những hoạt động hỗ trợ, chia sẻ sự mất mát đau thương này, bằng tất cả sự sẻ chia, thiết thực và hiệu quả.

Việc đã xảy ra, đau thương mất mát, nếu tính từ ngày 23/10 kéo dài đã hơn một tháng. Chính phủ, cơ quan có trách nhiệm của 2 nước đã làm hết mình để hỗ trợ lo hậu sự. Lãnh đạo các địa phương có người bị nạn đến tận từng gia đình nạn nhân thăm hỏi, giúp đỡ, chia sẻ đau thương. Vấn đề còn lại là sự nỗ lực của chính quyền và cộng đồng, mọi công dân để tránh cho những thảm kịch tương tự không còn tái diễn, dưới bất kỳ hình thức nào và ở bất cứ đâu.

Chính sách xuất khẩu lao động của Đảng và Nhà nước Việt Nam (cũng như bất cứ quốc gia nào) đều phải diễn ra đúng theo quy định của pháp luật, đúng cam kết trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước sở tại. Xuất khẩu lao động phải đúng bài - điều mà người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nhắc nhở, cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc, phù hợp với quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, dưới sự quản lý của ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Người xuất khẩu lao động phải được các cơ quan có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nghề; phải được đào tạo và bồi dưỡng về kỹ năng làm việc, biết ngoại ngữ ở mức vừa đủ để thuận lợi trong giao tiếp; ra đi có tổ chức, tuân thủ pháp luật.

Điều cần đặc biệt lưu ý, những tổ chức và cá nhân tổ chức người đi xuất khẩu lao động phi pháp, có tính lừa đảo, vụ lợi phải được xem xét, sớm được phát hiện và nghiêm trị. Mọi việc cần sự công khai, minh bạch. Chính quyền cơ sở - sát dân, gần dân hơn ai hết phải thật sự vào cuộc, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện ra đi, xuất ngoại trái pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân.

Xuất khẩu lao động phải đúng bài, thông qua sự quản lý của chính quyền. Chính đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của chính người lao động, của mọi công dân!

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự kiện làm nhói đau bao trái tim Việt!