Theo dõi trên

Tăng viện phí phải tăng chất lượng khám, chữa bệnh

24/02/2016, 08:09

BT- Thông tư liên tịch số 37 của Bộ Y tế - Tài chính quy định từ ngày 1/3/2016 thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và cũng từ ngày 1/3 hơn 1.800 dịch vụ y tế tăng giá. Theo thông tư, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bao gồm giá dịch vụ khám bệnh, giá dịch vụ ngày giường điều trị, giá các dịch vụ kỹ thuật.

Đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ảnh minh họa

Thông tư được chia làm 2 lộ trình thực hiện, theo đó từ ngày 1/3/2016, giá dịch vụ khám bệnh được áp dụng từ 7.000 - 200.000 đồng (chưa bao gồm tiền lương). Từ ngày 1/7/2016, giá dịch vụ khám bệnh từ 29.000 - 200.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp và tiền lương). Giá dịch vụ ngày giường bệnh áp dụng từ 1/3/2016 từ 31.000 - 354.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp thường trực); từ ngày 1/7/2016, giá dịch vụ từ 108.000 - 677.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp thường trực và tiền lương)...

Điều chỉnh giá lần này theo nguyên tắc tính đủ chi phí trực tiếp và tiền lương của cán bộ y tế nên đối với những dịch vụ kỹ thuật có chi phí tiền lương cao sẽ có mức tăng cao. Còn các dịch vụ sử dụng ít nhân lực, chi phí tiền lương trong giá dịch vụ thấp như các dịch vụ chiếu chụp, chẩn đoán, xét nghiệm thì có mức tăng thấp hơn. Với mức giá chi trả của dịch vụ kỹ thuật thống nhất, người bệnh sẽ được cung cấp dịch vụ y tế công bằng, đồng đều ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, không phân biệt vùng miền.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh y tế và thực hiện thống nhất giá dịch vụ y tế các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc là chủ trương mới, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là đối tượng chưa mua thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh. Do vậy, ngành y tế tỉnh cần phải triển khai ngay việc tập huấn, phổ biến nội dung Thông tư 37 của liên bộ đến tất cả cán bộ, viên chức trong ngành và cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện việc tính và thu đúng giá dịch vụ quy định; không được thu thêm của người bệnh chi phí đã được tính trong giá. Công khai bảng giá dịch vụ ở những nơi có nhiều người qua lại và thuận tiện để người bệnh được biết.

Việc tăng giá dịch vụ phải đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh cần chủ động sử dụng ngân sách được giao và nguồn thu, Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sửa chữa, mở rộng khoa khám bệnh, mua sắm bổ sung bàn khám, dụng cụ khám bệnh; tăng cường và điều chỉnh nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám không để người bệnh phải chờ lâu. Có kế hoạch mua sắm bổ sung bàn, ghế, giường tủ, các trang thiết bị của buồng bệnh, thay thế các trang bị, cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh như chăn, drap, gối, đệm, quần áo bệnh nhân; có giải pháp không để bệnh nhân nằm ghép; cải tiến khâu thu và thanh toán viện phí để giảm thời gian chờ đợi… Đổi mới mạnh mẽ phong cách, thái độ phục vụ và nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ thầy thuốc hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngành y tế cần chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là nhằm tăng quyền lợi cho người bệnh, trước hết là người có bảo hiểm y tế, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội vì chi phí được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Mặt khác các cơ sở y tế có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư phục vụ người bệnh tốt hơn; giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ y tế là phải hoạt động tốt thì mới có nguồn thu để trang trải chi phí và thu nhập. Đặc biệt, việc điều chỉnh giá cũng là để thực hiện điều chuyển ngân sách nhà nước cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng viện phí phải tăng chất lượng khám, chữa bệnh