Theo dõi trên

Tạo tiền đề để các doanh nhân trẻ kinh doanh bền vững

16/04/2018, 10:03

BT- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Thuận hiện có 90 doanh nghiệp hội viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, tạo việc làm cho hơn 22.000 lao động. Trong cơ chế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp hội viên đã vượt qua những khó khăn để điều hành, quản lý doanh nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng, từng bước nâng dần hiệu quả hoạt động kinh doanh, đóng góp giá trị kinh tế của doanh nghiệp vào GRDP của tỉnh.

Phải nhìn nhận rằng, kinh tế của tỉnh những năm gần đây liên tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ. Tiềm năng, lợi thế được khai thác ngày càng tốt hơn, quy mô kinh tế được mở rộng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị phát triển theo hướng hiện đại. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, chính sách giảm, giãn thuế được thực hiện tốt hơn, một số khó khăn, vướng mắc được chú ý tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô sản xuất nhỏ, nguồn nhân lực có chất lượng thấp, thiếu tác phong làm việc công nghiệp, chi phí nhân công lại cao nên năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa còn thấp dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp. Nhận thấy điều đó, tỉnh đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đã có nhiều chương trình dự án hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, như tạo điều kiện để tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án điện được đẩy nhanh, công tác xúc tiến quảng bá về du lịch được tăng cường.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vào tháng 4/2017, lãnh đạo tỉnh cũng đã xác định, doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển kinh tế và luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào Bình Thuận ở 3 lĩnh vực đó là: Phát triển du lịch xanh, bền vững; năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Đây là chiến lược lâu dài của tỉnh cần phải tập trung mọi nguồn lực đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế vốn có, đồng thời đổi mới công tác quản lý, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ. Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo sản phẩm chất lượng cao và có giá trị gia tăng lớn, có lợi thế. Chính vì vậy, sự tham gia của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhưng yếu tố quyết định để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngoài vai trò chỉ đạo, điều hành của Đảng và chính quyền các cấp thì những chính sách để khuyến khích doanh nghiệp phát triển là rất cần thiết. Do đó nhiều doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của tỉnh là tiếp tục có cơ chế thông thoáng hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận vốn ưu đãi. Có cơ chế hỗ trợ trong việc tính giá thuế đất thực hiện các dự án đầu tư về du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý gian lận thương mại của các thương nhân người nước ngoài đang cạnh tranh lợi nhuận với doanh nghiệp tại địa phương, đặc biệt là đối với hoạt động thu mua thanh long, vì đây là sản phẩm lợi thế của tỉnh. Có như vậy các doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật, chuyên nghiệp và thân thiện hơn để Bình Thuận trở thành điểm đến an toàn và thành công của các nhà kinh doanh…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo tiền đề để các doanh nhân trẻ kinh doanh bền vững