Theo dõi trên

Tập trung tổ chức thực hiện tốt 2 chương trình quốc gia

07/03/2019, 10:47

BT- Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh, sau 3 năm thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia theo Nghị quyết Quốc hội, Bình Thuận đã cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó Chương trình xây dựng NTM đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn; đã có 56 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 58,33% tổng số xã, cao hơn bình quân cả nước (42,76%) và vượt chỉ tiêu đến năm 2020 của Chính phủ giao (50% số xã); không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Chương trình xóa đói giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn bình quân của cả nước, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm bình quân trên 1%, đạt yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập đó là một số địa phương thực hiện bộ tiêu chí còn chậm, thiếu vững chắc. Nhiều nơi chỉ quan tâm xây dựng công trình hạ tầng mà chưa quan tâm đúng mức đến việc chỉ đạo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nông dân. Chưa chú trọng nhiều đến nội dung xây dựng và phát triển đời sống văn hóa; tình hình an ninh nông thôn còn diễn biến phức tạp; môi trường tại các khu dân cư chưa được cải thiện đáng kể… Công tác giảm nghèo chưa bền vững, số hộ tái nghèo, phát sinh nghèo còn cao.

Từ 16 chương trình mục tiêu quốc gia trước đây, Quốc hội “gút lại” chỉ còn 2 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy việc tổ chức lại và lựa chọn 2 chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết những vấn đề có tầm quốc gia và cũng là những nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Việc lựa chọn này sẽ tập trung được nguồn lực, khắc phục được sự dàn trải và tạo điều kiện để tổ chức có hiệu quả các chương trình. Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của chương trình giai đoạn 2016 - 2020.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với 3 thách thức lớn là: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phải cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường lớn; những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, bất thường và hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo áp lực ngày càng lớn cho các sản phẩm trong nước. Vì vậy để thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ của Chương trình xây dựng NTM phải gắn với thực hiện đồng bộ hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp lấy hiệu quả kinh tế và thu nhập người dân làm mục tiêu. Trong đó tập trung các giải pháp về thị trường, liên kết sản xuất và ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển sản xuất quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị, tập trung vào các cây, con lợi thế của tỉnh với định hướng phát triển các nhóm sản phẩm ở 3 cấp độ, đặc biệt là các sản phẩm cấp huyện, cấp xã mà Chương trình OCOP (sản phẩm chủ lực cấp huyện, cấp xã) hướng vào.

Mặc dù đã có gần 2/3 số xã trong toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng NTM nhưng chương trình sẽ vẫn tiếp tục, không có điểm kết thúc và tập trung vào 5 trụ cột: Hệ thống hạ tầng, phát triển kinh tế, bảo đảm môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh, trong sạch để hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện Chương trình NTM. Đối với những xã đã được công nhận, địa phương cần xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời khẩn trương thẩm định hồ sơ để đề nghị xét công nhận các xã còn lại. Phấn đấu đến cuối năm 2019 có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số đạt chuẩn lên 60/96 xã và thành phố Phan Thiết hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, về đích giai đoạn 2016 - 2020 trước 1 năm.

Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, cần tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo thông qua hệ thống chính sách giảm nghèo hiện hành và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong việc hưởng thụ dịch vụ công và phúc lợi xã hội, trong thu nhập và đời sống giữa thành thị và nông thôn. Thực hiện nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, phát huy các sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm cho các hộ thiếu đất có điều kiện lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đặc biệt là các địa bàn khó khăn.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung tổ chức thực hiện tốt 2 chương trình quốc gia