Theo dõi trên

Thà nghèo một chút vẫn hơn…

21/07/2017, 08:01

BT- Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội có những chuyển biến tiến bộ hơn, nhưng nhân dân còn nhiều lo lắng, bất an vì tình hình tội phạm gia tăng, môi trường ô nhiễm, sự sa sút đạo đức, lối sống trong xã hội… Đó là điều cảm nhận được qua theo dõi các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận trước và sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, cũng như qua kiến nghị của cử tri Bình Thuận gửi đến kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh vừa diễn ra.

1. Nạn xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng. Ở Bình Thuận năm ngoái có 31 trẻ em bị xâm hại, nửa đầu năm nay có 11 trẻ em bị xâm hại. Hầu hết nạn nhân rất nhỏ tuổi, nhiều em mới 3-8 tuổi đã bị xâm hại, khiến dư luận hết sức bàng hoàng, phẫn nộ, đồng thời cũng báo động về sự suy đồi đạo đức, nhân cách, bất chấp luân thường đạo lý của một số người trong xã hội. Tuy nhiên việc xử lý các vụ xâm hại tình dục trẻ em còn kéo dài.

Dư luận yêu cầu các vụ xâm hại tình dục trẻ em phải được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nhanh chóng, những kẻ xâm hại trẻ em phải bị trừng trị thích đáng, để răn đe, phòng ngừa.

 2. Hiếm có năm nào “cát tặc” lại hoành hành mạnh như năm nay. Chỉ trong nửa đầu năm ở Bình Thuận đã xử lý gần 200 vụ khai thác cát trái phép (chưa tính các vụ không bị phát hiện). Thế nhưng nạn “cát tặc” vẫn rất “nóng” ở nhiều địa phương, làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế, xói mòn, sạt lở bờ sông, mất đất canh tác của dân. “Cát tặc” còn tấn công cả di chỉ khảo cổ, đe dọa cả công trình quốc gia. Dư luận bức xúc: Phải chăng chính quyền bất lực, hay là có lợi ích nhóm bảo kê cho “cát tặc” hoành hành?

Giá cát liên tục tăng, càng kích thích “cát tặc” khai thác bằng mọi giá vì lợi nhuận. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh vừa bế mạc tuần trước, Chủ tịch UBND tỉnh đã cam kết sẽ ngăn chặn kịp thời nạn khai thác cát trái phép. Chắc chắn phải có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt mới hạ nhiệt được cơn “sốt” cát này.

 3. Tội phạm ma túy cũng rất đáng lo ngại. Tính đến ngày 15/5/2017, Bình Thuận có 2.263 người nghiện ma túy, tăng 408 người nghiện so với cuối năm 2016 (năm 2016 chỉ tăng 167 người nghiện so với năm 2015).

Đã xuất hiện thêm nhiều loại ma túy tổng hợp có tên “cỏ Mỹ”, “nước vui”, “tem giấy”, “ bùa lưỡi”… lôi kéo, dụ dỗ thanh thiếu niên, học sinh.

Các đối tượng lãnh án vì ma túy. Ảnh minh họa

90% người nghiện ma túy là thanh thiếu niên, phần lớn không có nghề nghiệp, việc làm ổn định. 70% người nghiện ma túy phạm tội hình sự. Để có tiền hút chích, nhiều con nghiện gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản hết sức manh động, liều lĩnh.

Nơi nào số người nghiện ma túy gia tăng, nơi đó nạn trộm cắp, cướp giật hoành hành, an ninh trật tự không còn bảo đảm, người dân lo lắng bất an, không yên tâm làm ăn sinh sống.

Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói: Kinh tế tăng trưởng, đời sống vật chất khá lên, mà tội phạm hoành hành, nhân dân thấp thỏm lo âu, thì cũng không ý nghĩa gì. Thà rằng nghèo một chút mà cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Điều đó nhắc nhở các cấp chính quyền phải quan tâm hơn nữa tới đời sống của dân.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thà nghèo một chút vẫn hơn…