Theo dõi trên

“Tham nhũng tương lai”

22/12/2017, 17:11

BT- Chuyện tham nhũng đất đai, công trình, dự án, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng thật đáng lên án, nhưng cũng “xưa rồi Diễm”.

Tham nhũng chức quyền, địa vị cho con cháu, cho người nhà, cho “hậu duệ”, mới cao siêu, đáng sợ hơn, vì đó không chỉ là tham nhũng vật chất, tham nhũng hiện tại, mà tham nhũng luôn cả tương lai.

 “Lòng tham vô đáy”. Nhiều quan chức không chỉ vơ vét đất đai, tiền, vàng, đô la, mà còn vơ ghế, chức quyền cho con cháu, xong xuôi rồi mới “hạ cánh an toàn”.

Nấp sau quy trình “quy hoạch, đào tạo đội ngũ kế cận”, nhiều quan chức đã toan tính, chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa con cháu mình vào “bệ phóng”.

Chuyện giám đốc sở này là con lãnh đạo A, trưởng ban nọ là cháu lãnh đạo B, bí thư kia là em lãnh đạo C… thì không kể hết. Đến nỗi giờ nghe tin một cán bộ trẻ tuổi nào vừa được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, dư luận lại xì xào to nhỏ “Đó là con ai?”

 “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ” không phải chỉ là sự râm ran trong dư luận, mà là thực trạng nhức nhối hiện nay. Kỳ họp 20 Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng vừa xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ lãnh đạo tỉnh-thành liên quan đến công tác cán bộ, ưu ái người thân, gia đình.

Đó là xử lý nghiêm cha con nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; xử lý Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa vì “nâng đỡ không trong sáng” với “hot girl” xứ Thanh; là cách chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc liên quan những sai phạm trong công tác cán bộ… Một số tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy mất sức chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, cũng bị kỷ luật.

Từ nay, phòng chống tham nhũng ở Việt Nam có thêm một cụm từ rất hay “nâng đỡ không trong sáng”.

Trong các kết luận của những kỳ họp trước, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng cũng đã kết luận nhiều vụ việc bổ nhiệm con cái, vợ chồng, người thân nắm giữ các vị trí chủ chốt, hoặc thăng tiến thần tốc, ở Bộ Công Thương, tỉnh Bình Định, tỉnh Hậu Giang…

Báo cáo trình Quốc hội tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Cả nước phát hiện 9 địa phương gồm: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đăk Lăk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định, trong đó 58 trường hợp là người nhà.

Tham nhũng tương lai tước đi cơ hội của những người thật sự ưu tú, làm nhân dân mất niềm tin vào hệ thống chính trị và tương lai đất nước, để lại di hại lâu dài khi những “sản phẩm kém chất lượng” của loại tham nhũng này nắm giữ trọng trách. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang vào hồi quyết liệt, cử tri cả nước kiến nghị Đảng phải mạnh tay hơn nữa trong xử lý tham nhũng, trong đó có loại “tham nhũng tương lai” này.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tham nhũng tương lai”