Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 09:12:21 02/10/2020  (Lượt xem:  5612 )
Tháo gỡ

Tháo gỡ “điểm nghẽn”

BT- Vậy là sau bao năm chờ đợi và nhiều lần trì hoãn, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã được khởi công xây dựng.

Bao năm qua, đường cao tốc là mơ ước của nhân dân Bình Thuận, bởi vì việc đi lại rất khó khăn, mất quá nhiều thời gian và không bảo đảm an toàn. Tuyến quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai là đoạn cuối vào cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh nên lưu lượng phương tiện rất lớn (trung bình 30.519 xe/ngày đêm) nhưng chỉ có 2 làn xe (mỗi hướng chỉ có 1 làn xe cơ giới). Hạ tầng chỉ đáp ứng được 30% lưu lượng xe thực tế, dẫn đến quá tải và ùn tắc giao thông thường xuyên và kéo dài nhiều giờ. Đặc biệt tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra như “cơm bữa” cướp đi rất nhiều sinh mạng của người dân (hàng năm bình quân 120 người chết vì TNGT trên đoạn quốc lộ này). Đường hẹp, không có dải phân cách, dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn kinh hoàng do xe khách đối đầu xe tải, container. Gần đây nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng lúc 1 giờ sáng 21/7/2020 trên quốc lộ 1A đoạn qua Hàm Tân làm 8 người chết, 7 người bị thương... Đảng bộ - chính quyền tỉnh Bình Thuận xác định thiếu cao tốc là một “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ rút ngắn thời gian và bảo đảm an toàn cho vận chuyển hành khách, hàng hóa, các đoạn cao tốc này khi hoàn thành vào cuối năm 2022 sẽ kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, với sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời kết nối với cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Nha Trang và sân bay quốc tế Cam Ranh. Du lịch Bình Thuận được hưởng lợi từ cao tốc Bắc - Nam, do kết nối được với 3 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phía Bắc, miền Trung - Tây nguyên của đất nước, cũng như các thị trường du lịch thế giới. Nhà kinh tế Trần Du Lịch từng dự báo: “Có cao tốc, du lịch Bình Thuận sẽ là “gà đẻ trứng vàng”.

Trong nhiều Hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh Bình Thuận được tổ chức, vấn đề các nhà đầu tư quan tâm nhất là bao giờ có đường cao tốc. Vì không chỉ du lịch, mà cao tốc còn giúp Bình Thuận thu hút các nhà đầu tư vào 6 khu công nghiệp đã mở, tạo nguồn công ăn việc làm cho nhân dân. Việc khởi công các đoạn cao tốc này chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến chuyển đổi cơ cấu kinh tế Bình Thuận trong 5 năm, 10 năm tới. Nhiều huyện, thị xã, thành phố sẽ có bước đột phá kinh tế, dựa trên lợi thế của đường cao tốc Bắc - Nam đi qua.Và ngay từ bây giờ các địa phương phải tính toán phải làm gì để tăng tốc, khi có cao tốc.

Nhiều kỳ vọng của nhân dân, khi “điểm nghẽn” được tháo gỡ,  đường lớn đã mở.

Đặng Dũng

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
    Con đau lắm mẹ ơi

    BTO-  Mới đây, tình cờ một lần lướt face book tôi có đọc được dòng thông tin về bé Bùi Văn Lộc (9 tuổi) bị u tĩnh mạch máu không lưu thông nên bị hoại tử hai chân. Tháng 6/2020, bác sĩ chỉ định phải cắt bỏ một chân bên phải nhưng sau khi cắt xong về nhà thì chân trái của bé lại nhiễm trùng mưng mủ nên phải quay lại bệnh viện.

    Xem chi tiết
    Phan Thiết: Kiên quyết xử lý dứt điểm vụ chiếm dụng đất đai của Nhà nước tại Mũi Né

    BTO- Theo báo cáo mới nhất của UBND TP. Phan Thiết: Qua phản ánh của người dân và báo chí; tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né, trong những ngày gần đây đã có một số đối tượng có hành vi ngang nhiên chiếm đất do Nhà nước quản lý để xây dựng, trồng cây, trụ bê tông làm hàng rào trên diện tích đất bao chiếm; trong đó, có đối tượng Trần Thị Ngọc Nữ và vợ chồng Nguyễn Tuấn Vũ, Huỳnh Thị Kim Liên.

    Xem chi tiết
    Đất cấp bình quân nhân khẩu?

    BTO - Gia đình tôi có ba mẹ và 10 người con. Trước năm 1993 được nhà nước cấp đất theo nhân khẩu gồm 6 khẩu phần do ba tôi đứng tên (ba mẹ và 4 người con) do có một số người đã có vợ chồng hoặc chuyển khẩu đi nơi khác nên không còn trong hộ khẩu. 

    Xem chi tiết
    Đường Thái Phiên đã khang trang, sạch đẹp

    BT- Ai đã từng đến đường Thái Phiên tại ngã 7, giáp ranh 2 phường Lạc Đạo và Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết - nơi nổi tiếng một thời mất an ninh trật tự, giờ trở lại sẽ thấy sự đổi thay. Đường có chiều dài 150m, hình thành từ trước năm 1975 vốn xuống cấp nghiêm trọng với ổ voi, ổ gà lầy lội vào mùa mưa, nay được bê tông hóa.

    Xem chi tiết
    Một "con đường đau khổ"

    BTO- Cơn bão số 6, rồi số 7 đi qua, những trận mưa như trút nước làm con đường đất cát Đặng Tất ngập nước dài ngày, người và xe qua lại tránh nhau thật khó khăn, những vụ va quệt giữa các phương tiện thường xuyên xảy ra. Người dân hai bên con đường luôn băn khoăn, lo lắng mỗi khi bước ra đường. 

    Xem chi tiết
    Người tốt ở quanh ta

    BTO- Trong cuộc sống hiện đại, người ta nói nhiều đến sự vô cảm, hành vi ứng xử kém văn hóa, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều người tốt, lịch sự và tử tế.

    Xem chi tiết