Theo dõi trên

Thời cơ cho điện mặt trời

04/07/2017, 08:26 - Lượt đọc: 6

BT- Những năm gần đây, điện mặt trời ở nhiều quốc gia trên thế giới đã có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó 5 nước đứng đầu là Đức, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhiều nhà khoa học cho rằng trong một tương lai gần điện mặt trời sẽ thống trị năng lượng thế giới. Điều đó được giải thích điện mặt trời không chỉ là năng lượng sạch mà còn là chi phí lắp đặt điện mặt trời ngày càng giảm mạnh (mức giá 1watt điện giảm hơn 100 lần chỉ trong vòng 35 năm). Chi phí năng lượng mặt trời đang dần ngang bằng với than và khí đốt và trong tương lai gần cũng sẽ vượt qua năng lượng truyền thống.

Trong xu thế chung của thế giới, một thuận lợi khác là mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 11 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Theo đó, toàn bộ điện năng sản xuất từ các dự án điện mặt trời sẽ được mua, ưu tiên khai thác toàn bộ công suất. Mức giá với dự án nối lưới là 2.086 đồng/kWh. Giá bán điện sẽ được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Giá điện này được xem là khá cao so giá bán điện bình quân của EVN hiện nay chỉ 1.622 đồng/kWh. Đây là cú hích cho các nhà đầu tư đầu tư vào điện mặt trời, nhất là tại một số địa phương có số ngày nắng trong năm cao như Bình Thuận.

Đón bắt thời cơ, trong mấy tháng gần đây nhiều nhà đầu tư đã bắt tay vào việc khảo sát để đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là khu vực các tỉnh Nam Trung bộ. Riêng tại Bình Thuận, trước khi Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh diễn ra, chỉ trong mấy ngày đầu tháng 3/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận cho 19 nhà đầu tư trong và ngoài nước, tiến hành nghiên cứu, đo nắng, khảo sát dự án điện mặt trời tại địa phương. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận vào tháng 4/2017, trong số 36 dự án được các nhà đầu tư đặt bút ký thỏa thuận đầu tư và được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, có tới 15 dự án nhà máy điện mặt trời. Tính đến tháng 6/2017, đã có 5 dự án điện mặt trời được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư tại huyện Tuy Phong, Bắc Bình và thành phố Phan Thiết với tổng vốn đầu tư trên 14.800 tỷ đồng. Trong đó có dự án lớn như Nhà máy sản xuất điện mặt trời, công suất 200 MW tại xã Thiện Nghiệp với diện tích 309 ha; Nhà máy sản xuất điện mặt trời công suất 150 MW tại huyện Bắc Bình và thành phố Phan Thiết, diện tích 211 ha... UBND tỉnh cũng có văn bản chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu đầu tư gần 30 dự án điện mặt trời xin đăng ký triển khai trên địa bàn.

Theo quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Bình Thuận, phấn đấu đến năm 2020 lắp đặt 828 MW, năm 2025 đạt 2.642 MW và đến năm 2030 tổng công suất khoảng 4.520 MW, chiếm hơn 1/3 công suất điện mặt trời của cả nước. Mục tiêu này có khả thi vì Bình Thuận có nhiều lợi thế như có số giờ nắng nhiều, mưa ít, bức xạ nhiệt ổn định, đồng thời cũng là nơi có nhiều vùng mặt bằng rộng nhưng hoang hóa nếu sử dụng cho các dự án điện mặt trời thì ít gây ảnh hưởng bất lợi cho đời sống người dân, rất thuận lợi để các nhà đầu tư đổ vốn để phát triển năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, bên cạnh tiềm năng lớn về điện gió, điện mặt trời, Bình Thuận còn là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển các lĩnh vực khác với trữ lượng khoáng sản titan lớn nhất nước, đất nông nghiệp phù hợp trồng cây thanh long, đường bờ biển dài và đẹp rất lý tưởng để phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển... nếu không làm tốt quy hoạch sẽ rất dễ dẫn tới xung đột, mâu thuẫn giữa các dự án, mà bài học “Cảng Kê Gà”  là một ví dụ. Vì vậy, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo sự ổn định về chính sách đất đai, quy hoạch phát triển các lĩnh vực phải rõ ràng, ổn định lâu dài. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã lưu ý tỉnh cần phải cái có nhìn dài hạn và nâng cao chất lượng quy hoạch ngành, quy hoạch vùng nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm thế mạnh của tỉnh nhưng tránh việc các ngành kinh tế mâu thuẫn nhau, triệt tiêu nhau. Sớm có một quy hoạch tốt, ổn định, rõ ràng sẽ tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư phát triển điện mặt trời, điện gió là những thế mạnh của tỉnh để Bình Thuận trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của cả nước trong tương lai gần.

Lê Văn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời cơ cho điện mặt trời