Theo dõi trên

Thông thoáng, ưu đãi để hút vốn đầu tư

30/06/2016, 08:28 - Lượt đọc: 22

BT- Chỉ khi nào tăng cường đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả thì lúc đó mới có tăng trưởng kinh tế cao và giảm nghèo bền vững. Trong đó đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phải đi trước thì mới tạo được điều kiện để tăng nhanh vốn đầu tư toàn xã hội.

Trong những năm qua, việc huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khá tích cực. Trong 5 năm 2011 - 2015, tổng mức huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khoảng 74.800 tỷ đồng (chiếm khoảng 40% GRDP toàn tỉnh), tăng 1,72 lần so với giai đoạn trước. Vốn đầu tư ngoài ngân sách vẫn là chủ yếu, chiếm khoảng 83%, số còn lại là vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tập trung đầu tư vào các công trình thiết yếu, quan trọng khó huy động các nguồn lực xã hội. Nhờ vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu từng bước được đầu tư đồng bộ, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, có thể thấy việc huy động nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh chưa đạt được mục tiêu đề ra và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Một số lĩnh vực và địa bàn khó khăn vẫn chưa thu hút được các nguồn vốn ngoài ngân sách. Dẫn đến nhiều công trình kéo dài thời gian thi công, hạ tầng các khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp triển khai đầu tư chậm. Hạ tầng giao thông nhiều nơi còn yếu kém; các tuyến giao thông đối ngoại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập nhất là giao thông đường thủy và hàng không. Hạ tầng đô thị còn yếu kém và không đồng bộ; hạ tầng nông thôn phát triển chậm, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hạ tầng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là y tế và giáo dục. Nhiều dự án sử dụng vốn trong và ngoài ngân sách chậm triển khai thực hiện, đền bù giải phóng mặt bằng còn rất nhiều khó khăn. Việc bố trí vốn cho các công trình dự án bức xúc còn chậm nên phát sinh nợ đọng nhiều.

Để tạo bước chuyển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, vấn đề cần làm trước mắt là cần rà soát lại tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ bản để tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra. Chú ý xây dựng kế hoạch vốn đầu tư phù hợp với khả năng cân đối từ nguồn ngân sách, trong đó lưu ý xác định danh mục các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng ở các ngành, lĩnh vực, địa phương cần phải đầu tư đến năm 2020 có thứ tự ưu tiên, phân kỳ đầu tư cho phù hợp với khả năng đáp ứng của nguồn lực xã hội.

Một thực tế hiện nay là những chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ và chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Vì thế cần phải rà soát lại các chính sách đã ban hành để bổ sung, sửa đổi theo hướng đồng bộ, cụ thể, hợp lý với tình hình thực tế để thu hút nguồn vốn xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục đầu tư, địa điểm đầu tư, chính sách đất đai, chính sách thuế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ưu đãi đầu tư… để thu hút các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia.

Xã hội hóa mạnh mẽ đầu tư kết cấu hạ tầng. Đổi mới và chủ động trong xúc tiến kêu gọi đầu tư. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận xã hội để người dân, doanh nghiệp ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho tư nhân đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển các ngành các sản phẩm lợi thế; phát huy tốt cơ chế huy động đóng góp trong nhân dân. Kết hợp nhiều hình thức liên doanh, liên kết, kể cả hình thức 100% vốn nước ngoài đầu tư các dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng như hạ tầng các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, nhiệt điện, phong điện. Cùng với đó tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình sử dụng vốn ngân sách. Tăng cường tư vấn, giám sát độc lập nhằm nâng cao chất lượng công trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đầu tư. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, chi phí và đơn giản hóa thủ tục; xử lý nghiêm minh các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiều hà, cản ngại trong thu hút đầu tư.

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông thoáng, ưu đãi để hút vốn đầu tư