Theo dõi trên

Thu hút du khách đến đảo xa

11/09/2020, 11:18 - Lượt đọc: 98

BT- Một thông tin tích cực là từ ngày 1/9/2020 du khách nước ngoài đến đảo Phú Quý (Bình Thuận) sẽ không cần giấy phép vào biên giới biển của công an cấp nữa. Động thái này chắc chắn sẽ thu hút du khách quốc tế trở lại Phú Quý, nhất là khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại sau đại dịch.

Tôi nhớ một buổi chiều cách đây 5 năm, ngồi ngắm hoàng hôn trên biển Phú Quý cùng ông chủ khu du lịch Long Vĩ, trong câu chuyện trà dư tửu hậu thì điều ông tâm tư, lo âu nhất là từ khi có quy định người nước ngoài ra đảo phải có giấy phép thông hành, thì lượng du khách quốc tế đến đảo đột ngột giảm đi mất một nửa.

Theo Nghị định 71/CP quy định, ngoài các khu du lịch, dịch vụ, khu kinh tế, người nước ngoài khi đến khu vực biên giới biển, hoặc các đảo, quần đảo, ngoài hộ chiếu phải có giấy phép của công an cấp. Vì vậy khách quốc tế (hoặc Việt kiều) muốn ra đảo phải đến phòng quản lý xuất nhập cảnh (công an tỉnh) xin cấp giấy phép (thủ tục mất 3 - 4 ngày). Thời gian được lưu trú trên đảo chỉ từ 1 - 2 tuần. Khi có giấy phép du khách nước ngoài mới được lực lượng biên phòng cho lên tàu ra đảo.

Từ lâu những bãi biển đẹp, những bờ cát trắng và nước biển xanh trong vắt của đảo Phú Quý đã từng được chuyên trang du lịch của CNN (Travel.cnn.com) bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất biển Đông. Du khách nước ngoài rất ưa chuộng những điểm đến còn hoang sơ, vắng người, yên tĩnh, chưa bị ô nhiễm hay bê tông hóa. Vào những tháng cuối năm, Phú Quý có sóng to gió lớn, thu hút đông du khách quốc tế ra vui chơi lướt ván diều, lướt ván buồm. Mỗi năm có từ vài trăm đến hàng ngàn du khách quốc tế ra đảo, nhiều khách lưu trú lại cả tháng để theo đuổi những con sóng. Người dân đảo đã quen với hình ảnh những du khách nước ngoài mang vác dụng cụ lướt ván ra bãi biển.

Sự kiện Phú Quý được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh vào đầu tháng 7 vừa qua, tạo điều kiện hủy bỏ giấy phép thông hành cho khách nước ngoài ra đảo. Tất nhiên công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của người nước ngoài trên đảo vẫn phải tăng cường để bảo đảm an ninh quốc phòng và phòng chống dịch bệnh. Vài năm nay lượng du khách đến đảo tăng mạnh, nhưng chủ yếu là khách nội địa. Năm 2017 Phú Quý đón 16.600 lượt khách, năm 2018 đón 20.000 lượt khách, năm 2019 đón 42.000 lượt khách. Các cơ sở du lịch như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, homestay, dịch vụ ăn uống giải khát phát triển nhanh. Doanh thu từ du lịch đã trên 100 tỷ/năm, tạo nhiều công ăn việc làm và sinh kế cho dân. Các sản phẩm du lịch được khách ưa thích như tắm biển, câu cá, lặn biển, lướt ván, tham quan di tích và danh thắng, ẩm thực có nhiều loại hải đặc sản tươi ngon. Với việc hủy bỏ giấy phép ra đảo từ 1/9/2020, doanh thu và lượt khách quốc tế đến Phú Quý sẽ tăng nhanh trong những năm tới.

Đại hội Đảng bộ huyện Phú Quý lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa diễn ra, xác định trong 5 năm tới sẽ tập trung phát triển du lịch biển, đảo, thu hút đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển tuyến Phan Thiết - Phú Quý; đề nghị sớm xây dựng sân bay Phú Quý; ưu tiên phát triển các khu nghỉ dưỡng du lịch cao cấp, kết hợp với thể thao biển.

Quy hoạch đến năm 2030, Phú Quý sẽ trở thành điểm du lịch quốc gia, đón 74.000 lượt khách (khách quốc tế 6.000 lượt), doanh thu du lịch 380 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Tương lai Phú Quý sẽ có thêm nhiều tàu cao tốc chất lượng cao, có sân bay để kết nối với cả nước và quốc tế; có cảng đủ lớn để đón khách tàu biển; có cả một nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt để du lịch phát triển bền vững.

Tập trung phát triển du lịch biển, đảo không chỉ làm giàu từ biển, mà có ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

ĐẶNG DŨNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút du khách đến đảo xa