Theo dõi trên

Thực hiện triệt để các giải pháp phòng chống trước nguy cơ đợt dịch thứ 4 bùng phát

26/04/2021, 10:42

BTO- Hôm nay, Bình Thuận sẽ bắt đầu tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, đây là một bước tiến quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 khi mà tình hình dịch đang có những diễn biết hết sức phức tạp, nhất là tại các nước trong khu vực và nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.

Theo đó, đến nay thế giới đã ghi nhận 147.763.718 ca nhiễm và 3.121.769 ca tử vong, tăng lần lượt 710.932 và 9.270 trong 24h qua. Tại một số nước trong khu vực, như: Ấn Độ phát hiện 354.000 ca nhiễm mới; Thái Lan ghi nhận gần 2.500 ca mắc mới và 11 ca tử vong do Covid-19; tại Campuchia ghi nhận thêm trên 600 ca nhiễm. Tại Lào, số nhiễm mới cũng được ghi nhận ở mức gần 80 ca.

Một điều đáng lo nữa là hiện nay, tại các nước trong khu vực, dịch Covid-19 bùng phát với nhiều biến chủng phức tạp như, biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia. Đây là những biến chủng có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, tử vong nhiều hơn so với các biến chủng trước. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, tình hình lây nhiễm hiện nay trên thế giới cho thấy tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước.

Tại nước ta, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa hè, mùa du lịch với nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sẽ được tổ chức. Đồng thời, trong một thời gian dài nước ta không có ca nhiễm trong cộng đồng nên dẫn đến tâm lý chủ quan trong xã hội. Nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Do đó, Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia và Bộ Y tế vừa qua đã có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam.

Còn tại Bình Thuận, mùa hè cũng là mùa du lịch chính của tỉnh, thu hút rất nhiều khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong khi đó, Nam bộ, đặc biệt là Tây Nam bộ là khu vực trọng điểm về nguy cơ lây nhiễm dịch do khả năng xâm nhập rất lớn từ Campuchia.

Hôm nay, ngày 26/4, ngành y tế Bình Thuận sẽ chính thức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng được ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ tại 11 điểm tiêm, gồm các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện. Đây là một bước quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, số lượng người tiêm vẫn còn rất hạn chế nên để phòng chống dịch hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại, nhất là về con người khi đợt dịch thứ 4 có thể xuất hiện với quy mô và mức độ lớn hơn, các ngành chức năng, các địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp theo Công điện số 541/CĐ-TTg, ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức, không chủ quan trong phòng chống dịch, nhất là thực hiện triệt để khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện triệt để các giải pháp phòng chống trước nguy cơ đợt dịch thứ 4 bùng phát