Theo dõi trên

Tiếc nuối “người hùng vỉa hè”

09/01/2018, 15:22

BTO- Tin ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 TP Hồ Chí Minh từ chức làm nhiều người ngỡ ngàng. Nói đúng hơn là sự tiếc nuối. Tiếc nuối bởi lần đầu tiên có một ông quan giữ chức phó chủ tịch UBND quận dám “đương đầu tuyên chiến” với tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán đã trở thành “căn bệnh trầm kha”, mà từ trước tới nay không ai làm nổi, nói cách khác là không làm được.

“Người hùng” Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân dẹp vỉa hè, ảnh NLDO

Trước khi ông Đoàn Ngọc Hải được giao nhiệm vụ “xuống đường dẹp vỉa hè lấn chiếm”, chưa có một ai dám đương đầu. Thỉnh thoảng nổi lên “phong trào trật tự vỉa hè” như một đốm sáng, rồi nhanh chóng tắt lịm. Mãi đến khi ông Hải “ra tay”, vỉa hè ở Quận 1 và TP. Hồ Chí Minh mới được thông thoáng ở một số nơi. Nhưng cũng từ đây, nhân dân cũng “vỡ lẽ” ra rằng, hàng trăm công trình lấn chiếm vỉa hè, hàng ngàn bãi đậu xe ô tô, giữ xe gắn máy có sự “bảo kê” của tổ chức, hoặc “quan chức” trong bộ máy chính quyền, hoặc ít nhất là dân “xã hội đen”, dân “anh chị có máu mặt”.

 Ông Đoàn Ngọc Hải đã dám xả thân mình, gạt bỏ tất cả để dẹp “vỉa hè xấu” không chỉ lời hứa trước Đảng, trước dân; mà ông làm với tư cách của người cán bộ vì dân, vì thành phố văn minh, nghĩa tình, đáng sống. Hành động quyết liệt của ông Hải –người hùng vỉa hè-đã làm “gương” và lan tỏa thành phong trào dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè khắp nhiều tỉnh thành cả nước như Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Nha Trang (Khánh Hòa), Biên Hòa (Đồng Nai)…và ngay tp. Phan Thiết(Bình Thuận). Chứng tỏ rằng, hành động của ông vì dân chứ không “phải làm cho nổi tiếng” mà thỉnh thoảng ai đó đã làm như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Người dân cả nước ngưỡng mộ ông Hải không chỉ cương quyết dẹp “nạn vỉa hè”, mà còn ngưỡng mộ ông mạnh dạn đề nghị hạ chức chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh, mặc dù ông liên tục bị nhiều thế lực dọa dẫm “xử đẹp”!

Tiếc thay ông làm trong đơn độc. Vì hầu như tất cả các bãi xe, sự lấn chiếm lề đường đều “đụng chạm” đến lợi ích nhóm của một số quan chức .Bởi vậy, sự quyết liệt của ông đã “vấp phải cản trở” của chính các “lợi ích nhóm” trong vỉa hè bị lấn chiếm. Ông Hải đã từng bị “xã hội đen” đòi giết, chịu bao áp lực từ nhiều thế lực, nhưng ông vẫn kiên quyết. Đó là hành động đáng trân trọng và ngưỡng mộ.

Ông Hải từ chức không phải ông “đầu hàng”, mà ông không thực hiện được lời hứa trước dân, trước những đồng chí lão thành cách mạng.

Người dân nuối tiếc ông Hải. Bởi có ai dám đương đầu như ông Hải không? có ai dám xả thân như ông Hải không?  Và ai sẽ là người đứng ra dẹp vỉa hè TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới đây, khi mà nạn lấn chiếm lề đường, vỉa hè ở thành phố này trở lại “nguyên trạng” như thời ông chưa dẹp?

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếc nuối “người hùng vỉa hè”