Theo dõi trên

Tiết kiệm điện - giải pháp tối ưu mùa nắng nóng

04/04/2019, 08:59 - Lượt đọc: 6

BT- Theo EVN, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân liên tục gia tăng vượt khả năng cung ứng. Hiện nay với tổng công suất nguồn điện của Việt Nam khoảng 48.000MW. Với tốc độ tăng trưởng sản lượng điện khoảng 10% /năm, thì đến năm 2025, dự kiến nhu cầu công suất nguồn điện của cả nước sẽ là 90.000 MW, gấp đôi hiện nay và đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 130.000 MW.

Trong khi đó, thủy điện đáp ứng khoảng 40% nhu cầu nhưng tiềm năng đã khai thác hết, khó có khả năng phát triển thêm. Các nguồn khác thay thế cũng đang gặp nhiều khó khăn do chúng ta đã tạm dừng triển khai điện hạt nhân, nhiều dự án nhiệt điện chậm tiến độ, các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời cũng chưa thể phát triển quy mô lớn do chi phí cao; hệ thống truyền tải điện cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Qua đó cho thấy “nguy cơ thiếu điện cục bộ trong những năm tới là rất rõ”, trước mắt là trong mùa khô năm 2019, khi mà mực nước ở nhiều hồ thủy điện đang thấp hơn cùng kỳ nhiều năm.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ “không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân”, ngành điện đang tập trung chỉ đạo đảm bảo các tổ máy sẵn sàng vận hành đạt công suất thiết kế, đặc biệt các nhà máy nhiệt điện than phải vận hành liên tục, ổn định trong mùa khô; cân đối đủ nguồn than, khí trong và ngoài nước cho phát điện, nhất là trong những tháng cao điểm mùa khô hiện nay. Tuy nhiên, việc giải quyết nhu cầu điện cho miền Nam vẫn phụ thuộc vào việc truyền tải từ miền Bắc và miền Trung vào để bổ sung công suất nguồn điện, do các nguồn điện tại chỗ không thể đáp ứng đủ nhu cầu; trong khi đó, việc truyền tải công suất và sản lượng lớn trên đường dây 500 kV luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặt khác, việc sản xuất điện ở nước ta hiện nay chủ yếu từ tài nguyên thiên nhiên, trong đó có nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và giá thành rất cao. Giảm thiểu chi phí đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, doanh thu, vì vậy tiết kiệm điện luôn là giải pháp tối ưu, nhất là trong mùa nắng nóng, đưa lại nhiều lợi ích kinh tế và có ý nghĩa xã hội lớn hơn là giảm khí thải CO2, giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng…

Hiện nay, trong cơ cấu tiêu dùng điện năng ở nước ta, tỷ trọng điện năng được sử dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân khá lớn; dư địa tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt còn rất lớn. Ngành điện cần chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền các địa phương và các sở, ngành có liên quan tăng cường vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện; trong đó đặc biệt chú trọng giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, tập trung vào các thiết bị chiếu sáng, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, các thiết bị có hiệu suất cao, tiêu thụ điện ít, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Xây dựng bản cam kết đăng ký tiết kiệm điện năng sử dụng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Các cơ quan, công sở, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp cần ban hành các quy định về sử dụng điện, trang bị, thay thế sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện theo nguyên tắc sử dụng năng lượng tiết kiệm, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; cắt giảm bớt đèn chiếu sáng; chỉ sử dụng thiết bị điện như máy điều hòa, đèn chiếu sáng khi thật cần thiết… Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng rà soát, cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng phù hợp và triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao. Đối với hộ trồng thanh long khuyến khích sử dụng đèn LED thay cho đèn sợi đốt và đèn compact… Để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách nghiêm túc, nề nếp, cùng với công tác tuyên truyền vận động, ngành điện cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện, nhất là vi phạm về đăng ký biểu đồ phụ tải, sử dụng điện cho pa nô, áp phích, quảng cáo, chiếu sáng biển hiệu, chong đèn thanh long… sai quy định.

 Hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm điện chỉ phát huy khi có sự phối hợp đồng bộ của cả cộng đồng trong sử dụng, tiêu thụ điện năng. Hy vọng, với sự chung tay góp sức, chia sẻ và ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của cộng đồng, của mỗi gia đình, mỗi người dân trong mùa nắng nóng sẽ góp phần ổn định cung cấp điện cho  các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết kiệm điện - giải pháp tối ưu mùa nắng nóng