Theo dõi trên

Tìm “cơ” trong “nguy”

17/07/2020, 07:42

BT- Đã tròn 3 tháng Việt Nam không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Dịch bệnh đã tạm ổn nhưng hoạt động du lịch vẫn chưa thể trở lại bình thường được. Ở Bình Thuận sau thời gian dài đóng cửa chống dịch, đến cuối tháng 4 các cơ sở du lịch mới bắt đầu mở cửa đón khách trở lại. Tới đầu tháng 7 thì hầu hết cơ sở lưu trú ở Bình Thuận đã mở cửa hoạt động. Nhưng công suất phòng bình quân chỉ đạt từ 25-40% (giảm từ 30-50% so với năm 2019). Khách quốc tế chưa vào được, khách nội địa tăng trưởng chậm, chủ yếu đến vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, dù các cơ sở lưu trú đều có chính sách giảm giá phòng và dịch vụ. Du lịch đang trông chờ vào kỳ nghỉ hè ngắn ngủi này nhưng cũng rất khó, do kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút, người dân cắt giảm chi tiêu về du lịch. Mùa du lịch hè của học sinh bị rút ngắn lại, các công ty, xí nghiệp đang khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên lượng khách...

Nhiều cơ sở du lịch đang phải chịu lỗ, chật vật giữ chân nhân viên để chuẩn bị cho kế hoạch hồi phục. Tình trạng lao động du lịch thất nghiệp tăng cao, chỉ có khoảng 30 - 50% trong tổng số 26.000 người lao động du lịch Bình Thuận đi làm việc ổn định trở lại. Số còn lại ngừng việc hoặc được thuê công nhật khi có khách. Trong buổi gặp mặt, đối thoại với lãnh đạo tỉnh vừa qua, Hiệp hội du lịch Bình Thuận đã kiến nghị hỗ trợ kịp thời cho người lao động ngừng việc; giảm, hoãn tiền thuê đất, thuế đất cho các doanh nghiệp du lịch...

Thế nhưng tác động của dịch Covid-19 chưa dừng lại, dự báo đỉnh điểm khủng hoảng của ngành du lịch sẽ đến trong vài tháng tới, khó khăn sẽ còn lớn hơn, ngay cả các công ty lớn cũng khó trụ lại. Ở Bình Thuận, nếu hết hè mà thị trường khách quốc tế chưa mở, thì du lịch sẽ cạn khách. Mà thị trường khách quốc tế thì chưa biết đến bao giờ mới mở lại, trước diễn biến dịch Covid-19 còn hoành hành trên khắp thế giới.

Một tin vui với Bình Thuận hậu Covid-19 là Quốc hội - Chính phủ vừa thống nhất chủ trương sẽ khởi công xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối tháng 8 này, bằng vốn đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành đưa vào sử dụng. Có lẽ sau nhiều lần “lỗi hẹn”, lần này sẽ làm thực. Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết xuống còn một nửa (4 giờ còn 2 giờ), kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. Việc khởi công tuyến cao tốc này có thể kích hoạt một đợt sóng đầu tư mới vào Bình Thuận, mà tâm điểm là du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng. Còn nhớ sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Mũi Né thành Khu du lịch Quốc gia có tầm cỡ quốc tế (12/2018), nhiều tập đoàn lớn như: FLC, Vingroup, TTC, Novaland... đã đến Bình Thuận triển khai nhiều dự án lớn là các tổ hợp bất động sản, nghỉ dưỡng, giải trí ven biển. Bình Thuận cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, để thu hút được các tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược với các dự án quy mô lớn, chất lượng cao.

Lúc này Bình Thuận cũng cần tập trung sức hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đối nội, tạo đà tăng trưởng du lịch bền vững những năm tới. Dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu từ Đá Ông Địa - Khu du lịch Hoàng Ngọc đã thi công đạt khoảng 60%, cần tranh thủ lúc đang vắng bóng khách quốc tế để hoàn thành vào cuối năm nay, chỉnh trang bộ mặt khu phố Tây Mũi Né. Các dự án mở rộng - nâng cấp trục đường ven biển ĐT 719B Phan Thiết - Kê Gà và ĐT 719 Kê Gà - Tân Thiện để nối liền các khu du lịch, đánh thức tiềm năng du lịch biển của Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, La Gi, cần sớm được triển khai thi công.

Trong cuộc làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng tại Bình Thuận vào cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng quan tâm đôn đốc Chính phủ sớm giải quyết kiến nghị của Bình Thuận về xây dựng sân bay Phan Thiết và giải quyết dứt điểm chồng lấn quy hoạch titan với các dự án du lịch, năng lượng tái tạo... Có thể nói, trong bộn bề khó khăn thời hậu Covid-19, Bình Thuận vẫn lạc quan nắm bắt thời cơ cho sự phục hồi đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch trong những năm tới.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm “cơ” trong “nguy”