Theo dõi trên

Trải “thảm đỏ” để thu hút nhân tài

16/04/2019, 09:49

BT- Nhiều địa phương đang trong tình trạng “chảy máu chất xám” nguồn nhân lực, chính vì vậy việc trải “thảm đỏ” để thu hút  nhân tài đến với tỉnh là điều tất yếu.

Tuy nhiên, khi “thảm đỏ” đã có, vấn đề còn lại là chính sách tạo cơ hội để người tài phát huy năng lực như thế nào. Chọn người tài là phải giao việc, phân công phụ trách, phải tạo các điều kiện làm việc tốt nhất để người tài không chỉ đến mà còn gắn bó lâu dài. Vấn đề này cũng được UBND tỉnh quan tâm và ban hành kế hoạch thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc thực hiện chính sách này được áp dụng tại tất cả các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện. Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc trong nước hoặc nước ngoài có độ tuổi từ 30 tuổi trở xuống,  đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc bằng khen trở lên trong các kỳ thi học sinh giải quốc tế. Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế. Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi olympic thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ Giáo dục – Đào tạo công nhận.

Đối với người có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành y học, dược học từ 30 tuổi trở xuống, tính từ thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Ngoài ra, tốt nghiệp đại học loại khá trở lên và có chuyên ngành đào tạo sau đại học cùng ngành đào tạo ở bậc đại học. Đối với người có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học, dược học trong độ tuổi theo quy định tại điều 23, Nghị định ngày 12/5/2014, của Chính phủ. Hình thức tuyển dụng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng các tiêu chuẩn được tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển bằng 2 nội dung: xét kết quả học tập và nghiên cứu của người dự tuyển; phỏng vấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển…

Để chính sách thu hút nhân tài được triển khai đồng bộ và có hiệu quả, các cơ quan chức năng của tỉnh cần thực hiện các quy trình thủ tục, thông báo công khai kế hoạch thu hút nhân tài trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai thông tin về chỉ tiêu, điều kiện, thời gian thu nhận hồ sơ thu hút nhân tài. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định phát triển nguồn nhân lực là việc làm cần thiết để phát huy hiệu quả các lợi thế, cơ hội phát triển của địa phương. Sắp xếp, bố trí, sử dụng đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng trình độ chuyên môn để họ phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ của mình trong công việc. Cơ quan, đơn vị quản lý nhân tài cũng tạo điều kiện thuận lợi để họ được học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức, trình độ, tay nghề hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những nội dung cụ thể, thiết thực về quy chế tuyển dụng, chế độ đãi ngộ của chính sách thu hút nhân tài sẽ góp phần tạo việc làm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải “thảm đỏ” để thu hút nhân tài