Theo dõi trên

Trao niềm tin và trân quý Y đức

24/02/2020, 14:16

BTO- Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Đại danh y Lê Hữu Trác đã từng nói: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi kể công”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Lương y như từ mẫu”. Để trở thành một thầy thuốc, bác sĩ được nhiều người yêu mến và kính nể, ngoài kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm chữa bệnh ra thì đạo đức, lương tâm hành nghề cũng là điều quan trọng cần được chú trọng. Nghề y vẫn luôn là một nghề cao quý và được tôn vinh từ bao thế hệ nay. Điều này được hình thành là do công sức cũng như hy sinh thầm lặng của biết bao thế hệ bác sĩ, thầy thuốc vì lợi ích cộng đồng.

Nghề y là nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ đặc biệt. Trên thực tế chúng ta chưa thực sự có cách thức để tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ đúng nghĩa với nghề đặc biệt đó. Vẫn còn nhiều bác sĩ giỏi chưa có thu nhập cao, đời sống còn khó khăn và phải chịu áp lực cho công việc rất lớn. Xã hội đòi hỏi người thầy thuốc phải có những phẩm chất đặc biệt. Muốn nâng cao y đức, chúng ta không thể hô hào chung chung, mà phải xem xét nguyên nhân dẫn đến sự suy thoáivề y đức và đề ra các biện pháp khắc phục ngay từ khi tuyển chọn cán bộ vào ngành. 

Ngày nay, trong thời kỳ đổi mới khi nền kinh tế thị trường đang tràn ngập, ăn sâu vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, khi mà trong ngành Y tế ngoài những thành tích to lớn đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, tiêu cực, làm băng hoại đạo đức hành nghề y, phương hại đến danh dự và truyền thống của ngành y tế, của những người thầy thuốc, thiết tưởng chúng ta càng nên ôn lại những bài học y đức của tiền nhân đã làm rung động hàng triệu tấm lòng thầy thuốc trên trái đất này và ngay trên dải đất Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Tiếp xúc với rất nhiều thầy thuốc, y- bác sĩ chúng ta mới phần nào thấu hiểu, sẻ chia những vất vả, áp lực mà chỉ những người trong nghề mới cảm nhận hết được. Đó là những ca trực xuyên đêm quên ăn, quên ngủ, là những trăn trở ray rứt trước mỗi ca bệnh khó, là chuyện phơi nhiễm trước đủ các loại bệnh truyền nhiễm… và nỗi lo về con cái, gia đình, về nhu cầu cuộc sống y - bác sĩ.

Càng hiểu càng thấy quý, thấy thương lắm những con người mặc áo blouse trắng ngày đêm tận tụy với từng bệnh nhân, nguyện “sống chết” với nghề. Vậy thì, trước một hiện tượng, một sự cố đơn lẻ nào đó xin hãy khoan vội dùng những từ “ác tâm, ác khẩu” mà gán ghép họ như một tội đồ và đánh đồng cả một tập thể đã cống hiến thầm lặng vì sức khỏe cộng đồng.

Đã đến lúc, chúng ta cần có cái nhìn sáng suốt và công bằng hơn với các y, bác sĩ. “Con sâu” nào cũng đáng trách nhưng nồi canh nóng sẽ triệt tiêu hết những “con sâu xấu xa” nếu có sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng. Vì thế, thay vì trách móc, chụp mũ “xấu xa” cho các y - bác sĩ, chúng ta hãy cùng chung tay giúp họ lấy lại niềm tin của xã hội. Làm sao để họ lấy lại nụ cười trên môi những bệnh nhân vừa thoát khỏi những tháng ngày mệt mỏi, lấy lại cả sự công bằng cho những y - bác sĩ còn đang phải thiệt thòi chịu đựng “búa rìu dư luận” bởinhững việc oan gia. Chúng ta tin, ngành Y tế sẽ đã và sẽ dần trở nên trong sạch, đáng tin cậy trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Chữa bệnh cứu người là sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc. Thêm sự hài lòng là thêm niềm tin cho người bệnh. Đó vừa là đích đến vừa là hành trình gian nan nhưng rất đỗi tự hào của ngành Y tế mà xã hội trân quý trao gửi niềm tin.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao niềm tin và trân quý Y đức