Theo dõi trên

Triển khai kịp thời, hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự 2015

08/03/2016, 08:26

BT - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong quân đội nhân dân Viiệt Nam. Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19/6/2015, gồm 9 chương với 62 điều; có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016, thay thế Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981 (đã được sửa đổi, bổ sung các năm 1990, 1994 và 2005).

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có nhiều điểm mới như: Người có trình độ đại học, cao đẳng được kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi; bổ sung đối tượng miễn gọi nhập ngũ; thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự là 24 tháng; phạt tiền về việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự, tái phạm sẽ xử lý hình sự; thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ 1/11 đến hết 31/12 hàng năm; hàng năm, chỉ gọi nhập ngũ 1 lần vào tháng 2 hoặc tháng 3; được trả lương cho ngày nghỉ để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự…

Để thống nhất triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành các quyết định, kế hoạch để triển khai luật trên phạm vi toàn quốc và trên địa bàn tỉnh.

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có nhiều nội dung mới, do vậy yêu cần đề ra là phải tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến luật kịp thời, hiệu quả. Tập trung làm rõ những nội dung mới của luật, đó là: tiêu chuẩn tuyển quân, độ tuổi gọi nhập ngũ, trình độ văn hóa, thời hạn phục vụ tại ngũ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, nhất là công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mọi công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, nòng cốt là cơ quan quân sự cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ ngay từ cơ sở; đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 đến với mọi người dân. Cùng với công tác giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần tăng cường các hình thức: tọa đàm, nói chuyện truyền thống, trực tiếp gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, giải thích rõ các vấn đề liên quan. Tổ chức thực hiện tuyển quân đúng quy trình, quy định của pháp luật, dân chủ, công bằng, công khai để công dân được biết, tự giác thực hiện.

Cùng với công tác tuyên truyền, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh sớm tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, huyện và xã. Cùng với đó UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chủ trì tập huấn cho lãnh đạo các ngành cùng cấp, xã phường, thị trấn và thôn, khu phố; lãnh đạo các sở, ngành chủ trì tập huấn, giới thiệu luật cho cán bộ, công chức của sở, ngành mình; UBND cấp xã tập huấn, giới thiệu luật cho cán bộ, công chức cấp xã và ban điều hành thôn, khu phố.

 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có nhiều điểm mới, do vậy các sở ngành, địa phương cần khẩn trương tổ chức rà soát các văn bản thuộc phạm vi trách nhiệm tham mưu ban hành; thống kê những văn bản cần sửa đổi bổ sung thay thế hoặc bãi bỏ để phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Bộ Chỉ huy Quân sự sớm tham mưu xây dựng các kế hoạch, quyết định cụ thể cho từng lĩnh vực triển khai thực hiện luật; chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện các nghị định của Chính phủ và các thông tư của Bộ Quốc phòng, thông tư liên bộ về hướng dẫn thi hành luật.

Phát huy vai trò của  Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tổ chức phổ biến pháp luật về nghĩa vụ quân sự cho hội viên; vận động nhân dân chấp hành pháp luật về nghĩa vụ quân sự; phối hợp với cơ quan nhà nước, tổ chức hữu quan phổ biến cho nhân dân; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nghĩa vụ quân sự góp phần bảo đảm cho việc triển khai Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 hiệu quả, đảm bảo yêu cầu đề ra.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai kịp thời, hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự 2015