Theo dõi trên

Trồng rau, trái sạch bán cho ai?

09/09/2016, 09:33

BT - Ngày 1/9 vừa qua, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức khởi động chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”, thông qua liên kết với 1.000 hợp tác xã (HTX) và hộ nông dân để cung ứng nông sản sạch ra thị trường.

Điều kiện tham gia là các hộ sản xuất quy mô 1 ha trở lên, cam kết sản xuất nông sản sạch, ưu tiên những hộ đã đạt tiêu chuẩn VietGAP. Tùy thuộc vào chất lượng kiểm định quy trình sản xuất, dư lượng thuốc BVTV trên sản phẩm,  Vingroup sẽ cam kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất trên thị trường. Dự kiến ngày 1/12 tới, sản phẩm đầu tiên của chương trình liên kết này sẽ ra mắt thị trường. Thời gian đăng ký tham gia chương trình từ 1/9 – 30/9, các HTX, hộ sản xuất có thể liên hệ qua website, hotline, hoặc E.mail của Vingroup.

Thông điệp “Anh cam kết sản xuất sạch thì tôi cam kết bao tiêu toàn bộ đầu ra” mà Vingroup đưa ra đánh trúng vào 2 mục tiêu: Thứ nhất là đáp ứng “cơn khát” thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Thứ hai là thắp lên hy vọng cho người sản xuất bấy lâu nay vẫn loay hoay như “gà mắc tóc” vì trồng rau, trái sạch mà không biết bán cho ai, và cạnh tranh không lại với rau, trái bẩn.

Bình Thuận từ lúc chủ trương vận động, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích thanh long VietGAP, để xây dựng thương hiệu thanh long sạch, phát triển bền vững, đã được hàng ngàn nông dân nhiệt tình ủng hộ dù làm VietGAP mất nhiều công sức và tốn kém. Toàn tỉnh hiện có trên 8.000/27.000 ha thanh long được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP (450 tổ VietGAP) – một thành quả không hề nhỏ so với nhiều địa phương khác.

Nhưng diện tích thanh long VietGAP của Bình Thuận đã chững lại, thậm chí giảm xuống, nhiều dấu hiệu cho thấy nông dân không còn thiết tha, thậm chí quay lưng với VietGAP như: bỏ bê không còn ghi chép sổ nhật ký sản xuất thanh long hàng ngày theo quy định nữa; số lượng nông dân tham gia các lớp tập huấn VietGAp giảm hẳn so với trước; sinh hoạt của nhiều tổ VietGAP thưa dần rồi ngưng hẳn; hàng ngàn ha thanh long VietGAP đã hết hạn, nhưng bà con không muốn tái chứng nhận VietGAP nữa; người ngoài tổ VietGAP thì không muốn vào, người ở trong thì muốn ra…

Dịch bệnh hoành hành, giá cả bấp bênh là một lý do khiến nông dân bỏ mặc, nhưng nguyên nhân sâu xa do nông dân thất vọng với VietGAP. Hiện toàn tỉnh không có doanh nghiệp nào thu mua thanh long VietGAP. 80% sản lượng thanh long Bình Thuận xuất qua Trung Quốc, mà thị trường “dễ tính” này không đòi hỏi thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chỉ cần trái to, tai đẹp, không sâu bệnh là giá cao. Tình trạng vàng, thau, sạch, bẩn lẫn lộn này là mối nguy về lâu dài cho thanh long Bình Thuận.

Hầu hết nông dân đang sản xuất theo chuẩn VietGAP đều trăn trở câu hỏi trong đầu: Sản xuất theo VietGAP nhưng bán cho ai? Làm sao cạnh tranh nổi với thanh long trồng bình thường? Đó là đòi hỏi hết sức chính đáng của người trồng thanh long sạch.

Tất nhiên chính quyền và ngành nông nghiệp không thể buông xuôi, bó tay chấp nhận thất bại. Hoạt động tuyên truyền vận động nông dân duy trì sản xuất theo chuẩn VietGAP sẽ được tăng cường, để ít nhất là giữ được diện tích và số tổ thanh long VietGAP hiện có. Nhưng mong lắm thay có nhiều hơn nữa những Vingroup như trên, để không chỉ hàng ngàn mà hàng triệu nông hộ Việt thêm niềm tin kiên định đi trên con đường đúng đắn: Sản xuất nông sản sạch và an toàn.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng rau, trái sạch bán cho ai?