Theo dõi trên

Từ đề thi bước ra cuộc sống

02/06/2017, 08:21

BT- Cách đây đúng 4 năm, đề thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 2/6/2013 khá bất ngờ khi yêu cầu học sinh bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của em Nguyễn Văn Nam - học sinh lớp 12T7 Trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An) đã hy sinh thân mình cứu 5 em nhỏ đuối nước trên dòng sông Lam vào chiều ngày 30/4/2013. Đề thi này được dư luận cả nước đánh giá là một đề văn hay, có tính nhân văn cao, lay động trái tim hàng triệu thí sinh cả nước.

Lư Thị Kiều - học sinh lớp 8,

Trường Trung học cơ sở Phan Hòa, huyện Bắc Bình

Trong lúc lối sống thờ ơ vô cảm đang lây lan trong giới trẻ, việc Bộ Giáo dục - Đào tạo lần đầu tiên đưa vào đề văn mở một nhân vật thật, con người thật, câu chuyện rất thật vừa mới xảy ra về một tấm gương xả thân cứu người, đã có tác dụng giáo dục kỹ năng sống, hướng các em học sinh hướng tới cái đẹp, cái thiện, đức tính dũng cảm rất đáng trân trọng, học tập.

Gương học sinh dũng cảm cứu người vào đề thi văn và từ đề thi bước ra cuộc sống như một sự lan tỏa ánh sáng. Những ngày đầu hè này dư luận đang bày tỏ sự xúc động về tấm gương dũng cảm quên mình cứu bạn của 2 em học sinh ở Bình Thuận. Đó là em Ngô Quang Duy (học sinh lớp 6 Trường THCS Ngũ Phụng - Phú Quý) và em Lư Thị Kiều (học sinh lớp 8 Trường THCS Phan Hòa - Bắc Bình).

Ngày 23/4 vừa qua, trong lúc đang vui chơi với bạn bè, em Ngô Quang Duy nhìn thấy em Trần Minh Khang (học sinh lớp 2 Trường tiểu học Phú An - Phú Quý) đang tắm biển gặp dòng nước xoáy cuốn trôi. Không chút đắn đo suy nghĩ, Duy đã nhảy xuống biển cứu Khang và đưa được Khang vào bờ. Nhưng do dòng nước xoáy mạnh, Duy đã kiệt sức và ra đi.

Còn em Lư Thị Kiều (dân tộc Chăm), chiều ngày 16/4 đang trên đường đi bắt ốc để giúp mẹ trang trải cuộc sống, em phát hiện một bạn nữ cùng trang lứa bị đuối nước dưới sông. Trong lúc nguy cấp, dù không biết bơi nhưng Kiều đã nhảy xuống sông cứu bạn. Em đã giúp được người bị nạn vào bờ, nhưng bản thân mình lại bị đuối sức và mãi ra đi. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, nguồn thu nhập chính trông vào việc bán vé số của người mẹ.

Cái quý nhất của con người là cuộc sống, không ai bỗng dưng muốn chết cả. Nhưng trong tình huống bất khả kháng, không kịp suy nghĩ và lượng sức mình, các em đã xả thân cứu người bất chấp hiểm nguy đến tính mạng. Ghi nhận tấm gương dũng cảm hy sinh cứu người của hai em Duy và Kiều, Chủ tịch tỉnh Bình Thuận đã tặng bằng khen, đồng thời có tờ trình đề nghị Chủ tịch nước truy tặng “Huân chương dũng cảm” cho hai em.  

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ đề thi bước ra cuộc sống